Bộ Công Thương lên tiếng về “nhiễu” thông tin xăng dầu

author 10:01 06/06/2012

(VietQ.vn) - Sau rất nhiều thông tin "nhiễu loạn" về chất lượng xăng dầu trên thị trường khiến người dân hết sức hoang mang, mới đây trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2012 đại diện của Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp cơ quan chức năng và chỉ đạo cơ quan trực thuộc tiến hành kiểm tra điều kiện về các cơ sở kinh doanh xăng dầu đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng dầu trong pha chế, tồn trữ và bán lẻ cho người tiêu dùng.

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2012 của Bộ Công Thương
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2012 của Bộ Công Thương

Đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành thanh kiểm tra 3.834 vụ, xử lý gần 100 vụ việc với các loại vi phạm khác nhau về xăng dầu.

Theo phản ánh của Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương, hiện nay xăng A83 đang được các đại lý phân phối, pha chế để trở thành xăng A92 và A95.

Về kết luận của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và Trường đại học Bách khoa TP. HCM vừa qua làm người dân hiểu nhầm với những kết quả công bố.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ phó Vụ KH&CN - Bộ Công Thương cho biết, các kết luận đó không có sự khác nhau với kết luận nguyên nhân gây cháy xe của 4 Bộ: KH&CN, Công Thương, Giao thông vận tải và Công an đưa ra.

Theo ông Cường, sau khi 4 Bộ công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu. Không lâu sau, Sở KH&CN TP. HCM phối hợp với Trường đại học Bách khoa TP. HCM nghiên cứu thử nghiệm và đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính gây cháy nổ xe, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng. Kết luận đó không đi ngược lại với kết quả đánh giá của 4 bộ đã công bố thời gian qua.

Cụ thể, các thử nghiệm của Sở KH&CN TP. HCM và Trường đại học Bách khoa TP. HCM được tiến hành trên việc làm bẩn tức là dùng mẫu xăng không đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 01:2009 để tiến hành thử nghiệm.

Khi các sản phẩm, mẫu xăng không đạt QCVN 01:2009 nghiễm nhiên đã không được phép lưu hành, bởi vi phạm về chất lượng và không đúng theo quy định của quy chuẩn quốc gia bắt buộc áp dụng.

“Việc tiến hành thử nghiệm đối với sản phẩm kém chất lượng, nghiễm nhiên kết quả đưa ra sẽ không đạt yêu cầu của quy chuẩn và đương nhiên nó không an toàn. Khi sản phẩm đã không an toàn, chắc chắn tình trạng gây cháy, gây nổ… là có thể diễn ra”, ông Cường nhận định.

Ông Cường cũng cho biết, các thử nghiệm được Bộ KH&CN và các bộ ngành khác đánh giá không chỉ là một khía cạnh mà được tiến hành trên rất nhiều nội dung khác nhau, với nhiều kết luận đầy đủ và có cơ sở nghiên cứu khoa học.

Các kết luận đưa ra về cơ bản là không có nhiều điểm khác nhau, bởi thực chất xăng dầu được quản lý theo quy chuẩn quốc gia và khi các thử nghiệm đưa ra thực hiện với các mẫu xăng không đạt quy chuẩn,

Còn ông Đào Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình thanh tra trên thị trường, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Từ Liêm (Hà Nội) bán xăng có hàm lượng methanol là 15,3% cao hơn với quy chuẩn Việt Nam cho phép (0,2%).

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để thụ lý và khởi tố hình sự.

Ông Hải cũng khuyến cáo, người dân khi phát hiện thấy xăng kém chất lượng, cần phải thông báo ngay cho các cơ quan chức năng quản lý, để có các biện pháp xử lý kịp thời, bảo vệ người tiêu dùng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang