Bộ Công thương lên tiếng về việc thương lái Trung Quốc ‘thao túng’ thị trường hồ tiêu

authorDương Phương Ngọc 15:27 17/08/2017

(VietQ.vn) - Bộ Công thương cho biết: Hiện chưa phát hiện tình trạng thương nhân nước ngoài “đạo diễn”, “múa tay trong bị”, “thao túng” giá hồ tiêu Việt Nam.

Trong tuần đầu tháng 8/2017, giá hồ tiêu trong nước có tăng nhẹ do một số thị trường đẩy mạnh nhập khẩu Hồ tiêu từ VN, đặc biệt là tiêu sọ (tiêu trắng) trong khi lượng hồ tiêu từ Indonesia tung ra thị trường năm nay lại giảm hơn năm trước và thị trường Mỹ lại đẩy mạnh mua của Indonesia hơn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hiện nay giá lại đang có xu hướng chững lại do dân bắt đầu bán ra nhiều và các doanh nghiệp xuất khẩu lại hạn chế xuất do thời gian quá giá biến động bất thường cùng với trở ngại về thủ tục kiểm dịch khiến hàng hoá xuất khẩu không còn thuận lợi như những tháng trước đây.

Bộ Công Thương cho biết: Sau khi, một số cơ quan truyền thông trong nước đưa tin về hiện tượng thương nhân nước ngoài thao túng thị trường, giá cả hồ tiêu Việt Nam, Bộ đã đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cung cấp danh sách cụ thể các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi rủi ro trong giao dịch với thương nhân nước ngoài.

Tour du lịch 2/9: Đi đâu để vui Tết độc lập?(VietQ.vn) - Do kỳ nghỉ lễ 2/9 chỉ kéo dài trong 3 ngày nên các sản phẩm tour du lịch từ 3 - 5 ngày có mức giá tốt chiếm ưu thế hơn cả. Đặc biệt, tour “Về vùng cao Tây Bắc vui Tết độc lập” được nhiều du khách ưa thích và lựa chọn.

Tuy nhiên, tại văn bản gửi Bộ Công Thương, VPA cho biết "không có nguồn lực và cũng không thống kê được cụ thể danh sách doanh nghiệp bị ảnh hưởng và cũng không định rõ khái niệm bị ảnh hưởng là thế nào để thống kê, chưa kể trong quy luật mua bán, các doanh nghiệp không thể chia sẻ các thông tin về đối tác mà mình thường mua bán".

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh trọng điểm trồng hồ tiêu trong nước, hiện chưa phát hiện tình trạng thương nhân nước ngoài “đạo diễn”, “múa tay trong bị”, “thao túng” giá hồ tiêu Việt Nam.

Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo của VPA và Sở Công Thương, Bộ Công Thương nhận thấy chưa đủ cơ sở để kết luận thương nhân nước ngoài đang thao túng thị trường hồ tiêu Việt Nam.

Bộ Công thương cho biết: Hiện chưa phát hiện tình trạng thương nhân nước ngoài “thao túng” giá hồ tiêu Việt Nam. 

Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Sở Công Thương tiếp tục theo dõi sát để bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, đúng pháp luật cho mặt hàng hồ tiêu nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung.

Trên website nội bộ của VPA, Hiệp hội này cũng nhấn mạnh: Việc thông tin về một số hành vi làm giá của một số thương nhân nước ngoài chỉ mang tính cảnh báo, chia sẻ giữa các hội viên VPA để cùng giúp nhau giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, tránh sự việc bị lan rộng sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường hồ tiêu trong nước. Hiện tượng này có thể sẽ còn tiếp diễn do các thương nhân này (có cả thương nhân nước ngoài và người Việt) vẫn đang nằm khá nhiều ở các vùng trồng hồ tiêu hơn những năm trước do thời gian qua hồ tiêu có lợi nhuận tốt, thương nhân đã đầu cơ, mua gom mạnh lúc thu hoạch rộ (tháng 3-4/2017) để hi vọng cuối năm bán giá cao hơn kiếm lời nhưng do thị trường năm nay giá liên tục hạ nên họ lo sợ và luôn tìm mọi cách để đẩy hàng ra với mong muốn giá cao hơn lúc mua để không bị lỗ và có thể có lời.

“Các doanh nghiệp hồ tiêu cần thận trọng, cảnh giác hơn trong giao dịch mua bán không phải chỉ có với thương nhân Trung Quốc mà với cả những đối tượng khác khi có những hành vi tương tự.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần theo dõi sát tín hiệu giá cả thị trường thế giới, tập trung vào việc giữ các thị trường truyền thống, đa dạng thị trường, tập trung vào phương thức xuất khẩu chính ngạch, tránh giao dịch với những thị trường đã có nhiều bài học rủi ro cao. Các đại lý thu mua hồ tiêu lớn trong nước cũng hết sức cẩn trọng, hạn chế giao dịch với những hộ hoặc đại lý nhỏ mới cung cấp hàng cho mình nhưng không rõ lai lịch, ít tin cậy dù họ có chào giá tốt” – Hiệp hội Hồ tiêu nhắn nhủ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang