Bộ Công Thương loại hàng loạt dự án thủy điện ra khỏi quy hoạch

authorVũ Sơn 06:57 14/11/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương rà soát, đánh giá quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án thủy điện.

Trên cơ sở kết quả rà soát đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội tại các Kỳ họp thứ 6, thứ 8 và thứ 10 - Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với UBND các tỉnh có Dự án thủy điện để rà soát, đánh giá quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các Dự án thủy điện theo tiêu chí đặt ra.

Rà soát, đánh giá quản lý quy hoạch các dự án thủy điện

Bộ Công Thương và UBND các tỉnh đã chủ động đề xuất và thống nhất để loại khỏi quy hoạch các dự án thủy điện nhỏ chưa có nhà đầu tư quan tâm, quy mô nhỏ, đấu nối khó khăn, diện tích chiếm đất lớn,... Mặt khác, trong quá trình thẩm định phê duyệt quy hoạch thủy điện (gồm các thủy điện trong bậc thang và thủy điện nhỏ), việc đánh giá kỹ các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật và các tiêu chí về môi trường và xã hội đối với các dự án thủy điện để kiên quyết loại bỏ hoặc điều chỉnh hợp lý đối với các dự án này.

Rà soát, đánh giá, quản lý quy hoạch các dự án thủy điện. Ảnh minh họa 

Trong 3 năm thực hiện rà soát quy hoạch theo Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội, đã loại khỏi quy hoạch 8 dự án thủy điện bậc thang (655 MW bao gồm: thủy điện Pa Ma - 80 MW, Huổi Tạo - 180 MW, Sông Giằng - 60 MW, Đức Xuyên - 58MW, Đồng Nai 6 - 135 MW, Đồng Nai 6A - 106 MW, Tà Lài - 20 MW, Ngọc Định - 16 MW) và 463 DATĐ nhỏ (1.404,68 MW), không xem xét quy hoạch 213 vị trí tiềm năng (349,61MW).

Hiện nay, trên cả nước có 306 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy Nlm=15.474,3 MW đang vận hành phát điện; 193 dự án (5.662,66 MW) đang thi công xây dựng; 245 dự án (3.006 MW) đang nghiên cứu đầu tư; còn lại 59 dự án (421,88 MW) có quy mô nhỏ, đang được tiếp tục rà soát. Về quy hoạch bậc thang thủy điện trên các dòng sông lớn: Đã vận hành phát điện 61 dự án (13.101,10 MW); đang thi công xây dựng 31 dự án (3.580,50 MW); đang nghiên cứu đầu tư 15 dự án (730, 50 MW); có 03 dự án (128 MW) chưa cho phép nghiên cứu đầu tư.

Bộ Công Thương xác định nguyên nhân đổ cột điện 220KV Hải Phòng-Đình Vũ(VietQ.vn) - Bộ Công Thương chính thức xác định nguyên nhân và chỉ đạo khắc phục sự cố vụ đổ cột điện đường dây 220 KV Hải Phòng-Đình Vũ.

Không xem xét các dự án ảnh hưởng đến đất rừng và có thể dừng không xây dựng thủy điện ở Tây Nguyên

Thực hiện Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016 của Văn phòng Chính phủ, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 (tổ chức ngày 20 tháng 6 năm 2016, tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk). 

 Kiên quyết không quy hoạch các dự án thủy điện ảnh hưởng đến đất rừng. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đã có Văn bản số 7164/BCT-TCNL ngày 03/8/2016 gửi UBND 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng) và các tỉnh vùng phụ cận (các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước). Theo đó Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh nêu trên khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan của Tỉnh và Chủ đầu tư các Dự án thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ đã kết luận. Cụ thể như sau:

+ Đối với các Dự án thủy điện thuộc quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm các dự án đang nghiên cứu đầu tư và chưa nghiên cứu đầu tư, cần được tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh quy mô, sơ đồ khai thác để đánh giá cụ thể ảnh hưởng của dự án đến đất rừng, nếu có ảnh hưởng, yêu cầu không xem xét tiếp tục nghiên cứu, đầu tư;

+ Đối với các Dự án thủy điện đã được UBND Tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát để bổ sung vào quy hoạch, nếu có ảnh hưởng đến đất rừng, Bộ Công Thương sẽ không xem xét để đưa vào quy hoạch;

+ Đối với các Dự án thủy điện đang thi công xây dựng, đã hoàn thành và đi vào vận hành, nếu không thực hiện đầy đủ các cam kết về trồng rừng thay thế và chi trả Dịch vụ môi trường rừng, đề nghị UBND tỉnh tổng hợp danh sách các dự án này báo cáo Bộ Công Thương để yêu cầu dừng triển khai hoặc thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực;

+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng tại các Dự án thủy điện, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc xây dựng thủy điện để chặt phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép qua các tuyến đường thi công của các Dự án thủy điện.

Vũ Sơn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang