Bộ Công Thương quản chất lượng sữa, biên chế sẽ phình to ?

author 20:27 12/05/2014

(VietQ) – Bộ Công Thương không có cơ quan chuyên đo lường chất lượng đầy đủ các mặt hàng, nên có thể quản lý chất lượng sữa được không ?

Thông tư 13 có hiệu lực từ 26/5 sẽ giao 3 Bộ (Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương) quản lý một số mặt hàng nhất định, tránh tình trạng một mặt hàng có nhiều Bộ cùng quản lý.

Theo Cục trưởng cục An toàn thực phẩm Trần Quang Trung, Bộ Y tế thì nó sẽ giúp giúp khắc phục tình trạng chồng chéo trong quản lý an toàn thực phẩm: một cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ Công Thương có đủ năng lực kiểm tra chất lượng sữa ?

Bộ Công Thương có đủ năng lực kiểm tra chất lượng sữa ?

Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương;  Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế; Doanh nghiệp sản xuất thịt hộp sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp & PTNT.

Còn khi cơ sở sản xuất cả ba mặt hàng đó, thay vì chịu sự quản lý của cả 3 Bộ thì cơ sở đó sẽ chỉ chịu sự quản lý của Bộ Y tế theo quy định của Thông tư liên tịch này.

Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh là trong khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có một số cơ quan đo kiểm chất lượng nông sản; nhưng Bộ Công Thương thì có đủ năng lực để đo kiểm và đánh giá chất lượng sữa với sức khỏe con người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, việc này sẽ giao cho Vụ Khoa học – Công nghệ của Bộ Công Thương đảm nhiệm. Mà bộ phận này chưa có đông đảo các chuyên gia về dinh dưỡng cũng như y tế, để có thể đánh giá chính xác về chất lượng sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi về lo ngại này, Cục trưởng cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Trần Quang Trung cho biết, có thể khi cần thiết, cơ quan của Bộ Công Thương sẽ sang nhờ các đơn vị của Tổng cục Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) hoặc các đơn vị khác của Bộ Y tế để đo lường các chất trong sữa.

Nhưng vấn đề là ai sẽ là người đánh giá tác động của các chất (và hàm lượng các chất) đó đối với sức khỏe của con người; cũng như xử lý được sự cố nếu có về an toàn thực phẩm liên quan đến sữa?

Về điều này, Cục trưởng Trần Quang Trung cho rằng, đúng là có lo ngại như vậy nhưng Luật An toàn thực phẩm và Nghị định hướng dẫn đã khiến Thông tư phải như vậy. “Khi tôi nhậm chức Cục trưởng thì đã có Nghị định rồi” – ông Trung cho biết.

Như vậy, nếu Bộ Công Thương quản lý chất lượng sữa thì bắt buộc họ phải tuyển thêm lực lượng am hiểu y tế và đo lường chất lượng, làm lo ngại việc tăng biên chế ở Trung ương và địa phương.

Minh Tuấn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang