Bộ Công thương rà soát những người trúng tuyển công chức

author 21:46 07/01/2015

(VietQ.vn) – Sau khi Bộ Nội vụ công bố kết luật thanh tra, Bộ Công thương mở Hội đồng rà soát lại các công chức đã qua các kỳ thi chưa đúng quy định

Ngày 7/1/2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn của Bộ Công Thương đã thông báo một số vấn đề liên quan đến việc tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của Bộ Công Thương.

thi tuyển công chức

Bộ Công Thương rà soát việc tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của Bộ Công Thương. Ảnh minh họa

Ông Hải cho biết, về vụ việc tại Kỳ thi tuyển công chức năm 2013 của Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ, quyết định hủy kết quả thi. Bộ Công thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 9066/VPCP-V.I ngày 13 tháng 11 năm 2014 (không chờ Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra).

Về chấn chỉnh công tác tổ chức thi tuyển, tuyển dụng, Bộ Công Thương đã có Quyết định điều chỉnh việc tổ chức thi tuyển. Theo đó, Bộ Công thương đã chấn chỉnh việc phân cấp; tập trung thi do Bộ trực tiếp tổ chức.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đã thành lập Hội đồng rà soát lại các công chức đã qua các kỳ thi chưa đúng quy định. Trước ngày 31/3/2015, Bộ Công thương sẽ có Báo cáo gửi Bộ Nội vụ về vấn đề này.

Về việc xử lý sai phạm, ông Hải khặng định: “Bộ sẽ kiểm tra, xử lý trong thời gian từ nay đến ngày 31 tháng 3 năm 2015.”

Người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết thêm, hàng năm, Bộ đều triển khai tập huấn, bồi dưỡng về công tác tổ chức cán bộ. Năm 2014, Bộ sẽ tổ chức vào ngày 15 – 16/1/2015.

Trước đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đã có kết luận thanh tra việc tuyển dụng công chức ở Bộ Công thương. 

Kết quả thanh tra cho thấy, từ tháng 8/2011 đến tháng 8/2014, Bộ Công thương và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức 16 kỳ thi tuyển dụng công chức. Trong đó có đến 6 kỳ thi không được thông báo tuyển dụng công khai và 11 kỳ thi thông báo không đầy đủ.

Một số hồ sơ dự tuyển không đầy đủ theo quy định. Cá biệt có trường hợp bằng cấp chuyên môn không phù hợp vị trí dự tuyển nhưng vẫn được dự thi và trúng tuyển.

Quá trình chấm thi cũng có nhiều vi phạm. Điển hình là có đến 5 kỳ thi không cung cấp được một số biên bản trong quá trình chấm thi; 2 kỳ thi chưa tổ chức việc chấm thi tại địa điểm quy định; phiếu chấm thi ở một số kỳ thi không thể hiện việc mỗi bài thi được 2 thành viên chấm độc lập…

Riêng kỳ thi năm 2013 do Cục quản lý thị trường tổ chức, đoàn thanh tra đã phát hiện rất nhiều vi phạm như, việc bảo đảm bí mật đề thi, đáp án thi đã không được thực hiện đúng quy định. Đến khi có đơn khiếu nại, tố cáo thì lại không kịp thời xem xét giải quyết dẫn đến để quá thời hạn giải quyết.

Ngay cả việc tiếp nhận những trường hơp đặc biệt trong tuyển dụng của Bộ Công thương cũng bị Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận là có nhiều vi phạm. 

Cụ thể qua thanh tra đã phát hiện 21 trường hợp Bộ Công thương tuyển dụng khi chưa lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ. Trong khi theo quy định, Bộ Công thương phải lấy ý kiến thông nhất trước với Bộ Nội vụ rồi mới được tiếp nhận.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương xem xét, không công nhận kết quả thi tuyển của kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2013 do Cục Quản lý thị trường tổ chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị tiến hành thu hồi theo thẩm quyền và chỉ đạo thu hồi quyết định tuyển dụng đối với những người không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn và thông báo kết quả thực hiện cho Bộ Nội vụ trong tháng 3/2015.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận. Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

V.Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang