Bộ Công Thương sẽ kiểm tra việc giá gas tăng cao

author 07:35 03/12/2013

Thừa nhận việc giá gas tăng 70.000 đồng đến 80.000 đồng mỗi bình khiến dư luận bức xúc, Bộ Công Thương cam kết sẽ rà soát để xử lý các trường hợp tăng giá tùy tiện.

Quyết định tăng giá gas lên khoảng 475.000-485.000 đồng/1 bình 12kg, cao nhất kể từ tháng 2/2012, được nhiều doanh nghiệp công bố áp dụng từ đầu tháng 12. Nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này đã được đặt ra với Bộ Công Thương tại buổi họp báo chiều 2/12.

Thừa nhận việc tăng giá đã gây khó khăn không chỉ cho các hộ gia đình nhỏ lẻ mà cho cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khi tăng mạnh, song theo Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Xuân Chiến, việc điều chỉnh xuất phát từ giá gas thế giới biến động mạnh.

Bộ Công Thương hứa sẽ vào cuộc kiểm tra giá gas tăng cao. Ảnh minh họa

“Giá thế giới tăng 267 USD mỗi tấn, cao nhất kể từ tháng 2.2011. Giá gas cao như thế này thì người tiêu dùng có thể lựa chọn mặt hàng thay thế như củi, điện”, ông Chiến nhấn mạnh.

Hiện gas trong nước phải nhập khẩu hơn 50%. Theo Vụ Thị trường trong nước, để hạ nhiệt giá gas, Bộ Công Thương đồng tình với Hiệp hội Gas đề xuất giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 0%. Ông Chiến cho hay cơ quan này cũng sẽ đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra các yếu tố hình thành giá của các doanh nghiệp đầu mối, cơ sở sản xuất kinh doanh gas để phát hiện vi phạm.

“Gas do doanh nghiệp định giá và kê khai nhưng không phải giá muốn quyết giá thế nào cũng được mà phải tuân theo quy định”, ông Chiến cho hay.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc các mặt hàng dịp giáp Tết sẽ tăng khi giá gas biến động, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, theo quy luật, một số mặt hàng cuối tháng sẽ tăng so với đầu năm để phục vụ dịp Tết. Tuy nhiên, các địa phương đã có chương trình bình ổn giá. Hiện có 30 điểm thực hiện dự trữ hàng hóa để phục vụ người dân dịp Tết.

Về khả năng mặt hàng rau củ quả nhập lậu vào dịp cuối năm tăng, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định, Bộ Công Thương đã có cuộc họp về vấn đề này.

Về biện pháp ngăn chặn gà nhập lậu, Thủ tướng đã phê duyệt đề án 2088. “Cơ bản năm 2013 sẽ chấm dứt vận chuyển gia cầm trái phép giúp sản xuất chăn nuôi gia cầm trong nước phát triển”, ông Lam cho hay.

Theo Danviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang