Bộ Công thương: "Trước mắt giá điện chưa tăng"

author 08:34 03/06/2014

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Ông Đinh Thế Phúc – Cục Phó Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) khẳng định, không có chuyện điều chỉnh giá điện bán lẻ từ ngày 1/6.

Trước lo ngại của người dân, rằng giá điện bán lẻ sinh hoạt tăng từ ngày 1/6 cùng thời điểm có hiệu lực của Quyết định 4887/QĐ-BCT của Bộ Công thương về giá bán điện.

Ông Phúc cho biết, theo Quyết định 4887 của Bộ Công thương căn cứ vào quy định tại Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân vẫn là 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) và giá bán lẻ điện sinh hoạt dành cho người dân có 6 bậc thang.

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, giá điện sinh hoạt không tăng từ ngày 1/6

Cơ sở tính toán để đưa ra biểu cơ cấu giá điện mới theo Quyết định 4887, Cục phó Cục Điều tiết Điện lực cho hay, dựa trên số liệu sản lượng tiêu thụ điện cả năm 2013 và quý I năm 2014 đã được cơ quan quản lý cập nhật mới.

“Tất cả mọi số liệu sản lượng điện tính tới hết quý I/2014 đều đã được chúng tôi cập nhật mới hoàn toàn để đảm bảo cơ cấu giá điện mới vẫn giữ nguyên giá điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh”- ông nói.

Theo quyết định giá điện mới có hiệu lực từ 1/6, thì giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ có 6 bậc điều chỉnh. Mức thay đổi này, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cho rằng, sẽ phù hợp hơn với thực tế dùng điện và khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh cơ cấu biểu giá điện thì cũng có mức tăng, hoặc giảm hơn so với trước đây. Đơn cử, biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt và điện kinh doanh sẽ giảm hơn so với trước. Giá bán lẻ điện cho ngành sản xuất trong giờ bình thường cũng không hề tăng so với trước, nhưng giờ thấp điểm lại tăng. Hay như giá bán điện cho sản xuất nông nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp… cũng được điều chỉnh tăng…

“Quyết định 4887 của Bộ Công thương có hiệu lực từ ngày 1/6 nhưng không có nghĩa, giá điện sẽ tăng từ ngày 1/6. Vì thế, không ảnh hưởng tới việc tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hay không”- ông Phúc nhấn mạnh.

Liên quan tới chuyện giá điện “nhấp nhổm” tăng theo biểu giá cơ cấu điện mới có hiệu lực từ 1/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định thêm, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diễn ra trên diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Về các dự án trong tổng sơ đồ điện 6 và 7, trong đó có hạng mục do nhà thầu Trung Quốc thực hiện, ông Phúc cho biết hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng gì, nhưng về lâu dài thì Tổng cục Năng lượng sẽ làm việc với EVN và nhà thầu, để có những biện pháp thúc đẩy tiến độ các dự án.

Phía Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ đảm bảo tình hình cung ứng điện trong năm 2014.

“Không phải tất cả các dự án điện hiện nay đều do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, chúng ta vẫn còn các dự án điện khác, và ít nhất 10 dự án điện đang triển khai sẽ đảm bảo xây dựng đúng tiến độ”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chốt lại.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang