Bộ Công Thương vào cuộc vụ Hà Tĩnh ‘ép’ dân uống bia Sài Gòn

author 06:15 03/10/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về thông tin liên quan đến vụ việc Hà Tĩnh yêu cầu các nhà hàng cam kết dùng bia Sài Gòn.

Trước đó, đã có một số phản ánh của báo chí, truyền thông về việc nhiều cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Hà Tĩnh có yêu cầu các chủ nhà hàng cam kết dùng bia Sài Gòn. Đáng nói hơn, 7 cán bộ thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh mới đây đã bị nhắc nhở và phải viết bản kiểm điểm, vì không uống bia do nhà máy của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đặt tại Hà Tĩnh sản xuất.

Vụ việc đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong đó có quan điểm cho rằng, lãnh đạo Hà Tĩnh đã vi phạm Luật Cạnh tranh khi công khai ủng hộ doanh nghiệp bằng một văn bản hành chính. 

Bộ Công Thương vào cuộc vụ lãnh đạo Hà Tĩnh ‘ép’ dân uống bia Sài Gòn

Tỉnh Hà Tĩnh ép dân uống bia Sài Gòn thông qua các nhà hàng trên địa bàn

Trả lời về vấn đề này, ông Dư Lý Trí, Phó chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã từng trả lời báo chí rằng, làm như vậy là để hướng anh em trong cơ quan nên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong tỉnh, đặc biệt như bia Sài Gòn. Uống để đóng góp nguồn thuế cho tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 1/10, trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, và đồng thời cũng đang phát triển các hoạt động quốc tế. Cạnh tranh và đảm bảo môi trường cạnh tranh là một trong những nguyên tắc rất quan trọng và là động lực để thúc đẩy sự phát triển cũng như nền kinh tế.

Việt Nam đã rất khẩn trương trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện môi trường kinh doanh cũng như môi trường phát triển cho doanh nghiệp của chúng ta, trong đó có dựa trên nguyên tắc cạnh tranh, và cụ thể hoá bằng Luật Cạnh tranh đã được Quốc hội thông qua năm 2004. Trên thực tế, Luật Cạnh tranh đã đi vào hoạt động và đã có tổ chức thực hiện ở tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế-xã hội.

Về quan điểm chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trong việc định hướng, yêu cầu nhân dân, cán bộ uống bia của một doanh nghiệp cụ thể, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: Bản chất có sự không phù hợp với những quy định trong luật pháp về môi trường cạnh tranh, mà cụ thể là Luật Cạnh tranh nhưng theo để có thể đánh giá về bản chất của vấn đề này cũng như những thông tin cụ thể liên quan đến cách điều hành chỉ đạo, cũng như là vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương, Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản đề nghị tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về những nội dung mà một số cơ quan truyền thông đã đưa tin liên quan đến vụ việc này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang