Bỏ giả thuyết taxi làm sập giàn giáo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

author 16:20 01/01/2015

(VietQ.vn) - Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã bác bỏ giả thuyết taxi có thể đã va chạm vào đà giáo và cho rằng không có bất cứ dấu vết nào thể hiện.

Ngày 31/12/2014, Tổ chuyên gia kỹ thuật thuộc  Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục kiểm tra hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân sự cố giàn giáo ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị sập, đè lên taxi. 

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, kiểm tra tại hiện trường cho thấy móng của đà giáo không có hiện tượng lún. Như vậy nhiều khả năng chỉ còn việc đà giáo không chịu nổi áp lực từ khối bê tông bên trên nên đã đổ xuống.

Thi công không đảm bảo làm sập giàn giáo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thi công không đảm bảo làm sập giàn giáo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa

Ông Dũng cũng bác bỏ giả thuyết xe taxi có thể đã va chạm vào đà giáo và cho rằng không có bất cứ dấu vết nào thể hiện. Trong trường hợp có va chạm thì theo tính toán, các đà giáo đều có khả năng chịu được. Cái chính vẫn là hệ thống trụ đỡ đà giáo không đảm bảo".

Liên quan những giải pháp cho việc thi công đảm bảo an toàn trong thời gian sắp tới, ông Dũng cho biết, đây là Dự án thực hiện theo dạng hợp đồng chìa khóa trao tay, vì vậy khi để xảy ra sự cố, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đang rà soát và đã có đề xuất, kiến nghị với Bộ GTVT cần có sự đánh lại một cách toàn diện đối với Tổng thầu EPC của dự án. Cụ thể, cần rà soát lại tất cả các nội dung công việc của tổng thầu từ khâu khảo sát, thiết kế đến biện pháp tổ chức thi công; xem xét, đánh giá các biện pháp theo dõi của tư vấn giám sát.

"Chúng tôi đã có báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải các đề xuất kiến nghị tạm thời đình chỉ toàn bộ việc xây dựng tại tất cả các nhà ga này trên dự án để kiểm định lại vấn đề tổ chức thi công", ông Dũng nói.

Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức với tổng thầu trong việc chấn chỉnh công tác thi công trên toàn dự án và có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị có chỉ đạo nhắc nhở nhà thầu đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với dự án này. 

Trước đó, ngày 28/12, quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hệ thống sàn, đà giáo bị sụt xuống đường, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú. Thời điểm xảy ra sự cố, một chiếc taxi chở 4 người chạy qua đã bị giàn giáo đổ xuống đè bẹp, rất may không có thương vong.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang