Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 18 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

author 05:41 26/01/2015

(VietQ.vn) - Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, trong năm 2014, bộ này đã ban hành được 18 quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) và phối hợp với Bộ KH&CN công bố 27 tiêu chuẩn quốc gia.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong năm 2014, Bộ GTVT đã ban hành 18 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), phối hợp với Bộ KH&CN công bố 27 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); các Cục chuyên ngành công bố 08 tiêu chuẩn cơ sở (TCCS).

Tiến hành rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL để thực hiện Nghị định số 187/2013/NĐ-CP nhằm quản lý chất lượng phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam như thông tư số  23, 54, 55/2014/TT-BGTVT.

Bộ Giao thông vận tải ban hành được nhiều QCVN

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 18 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu KHCN vào sản xuất như thiết bị đuôi tàu, điều chỉnh khổ giới hạn đầu máy, toa xe trong QCVN về khai thác đường sắt, thiết bị kiểm tra đặc tính quang học đèn chiếu sáng xe cơ giới trong công tác quản lý chất lượng xe cơ giới, áp dụng kết cấu dầm T ngược, vòm thép nhồi bê tông trong xây dựng công trình cầu... Tăng cường ứng dụng vật liệu, công nghệ mới, đã tổng kết các công nghệ cào bóc tái sinh nguội và ban hành Quy định kỹ thuật làm cơ sở cho áp dụng đại trà các công nghệ này tại các dự án cải tạo trên các quốc lộ như QL38, QL2, QL1, QL70;

Triển khai ứng dụng thử nghiệm công nghệ tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa (BTN), vật liệu Rhinophalt, BTN rỗng... Kịp thời giải quyết các vấn đề về kỹ thuật phát sinh trong xây dựng KCHTGT 3. Như đưa ra các giải pháp khắc phục: hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường BTN, trong công tác sản xuất, thi công kết cấu mặt đường BTN các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; ban hành Thông tư 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/7/2014 về quản lý chất lượng nhựa đường; ban hành Quyết định số 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 về việc thiết kế và thi công mặt đường BTN nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn...

Cũng theo Bộ GTVT, trong thời gian tới Bộ này sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KHCN ngành GTVT giai đoạn 2014 - 2020 và định hướng đến 2030. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng KHCN trong hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai áp dụng các công nghệ tái chế nguội tại chỗ cho các dự án xây dựng đường bộ; triển khai ứng dụng thử nghiệm một số vật liệu nhựa đường mới sử dụng cho mặt đường BTN; tổng kết, đánh giá các công nghệ tái chế nóng mặt đường BTN, vật liệu Rhinophalt, BTN rỗng.

Đẩy mạnh việc nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực công nghiệp GTVT theo hướng làm chủ công nghệ chế tạo các sản phẩm, thiết bị phục vụ trực tiếp cho ngành GTVT; chuẩn hóa các tiêu chí có liên quan đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các loại hình phương tiện và trang thiết bị trong ngành GTVT; ứng dụng công nghệ điện tử, thông tin vào quản lý khai thác vận tải và ATGT.

Xây dựng kế hoạch KHCN và kế hoạch ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đến năm 2016; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa các tiêu chuẩn, quy chuẩn GTVT; tăng cường kiểm tra việc áp dụng, thực hiện đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn; xây dựng và hoàn thiện hệ thống TCVN về ITS, phê duyệt khung tiêu chuẩn cho các dự án ITS.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang