Bộ Giao thông Vận tải giữ quan điểm gắn hộp đèn 'TAXI' cho taxi công nghệ

authorĐỗ Thu Thoan 07:46 15/09/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, theo thông tin Zing đăng tải, trong văn bản ngày 4/9 gửi các Bộ GTVT, Công an, Tư pháp, TT&TT... Thủ tướng đã đưa ra 2 phương án:

Phương án 1: Xe taxi có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm.

Phương án 2: Không bắt buộc có hộp đèn với chữ "TAXI" mà thay bằng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

bo-gtvt-giu-quan-diem-gan-hop-den-taxi-cho-taxi-cong-nghe

 Bộ GTVT giữ quan điểm taxi truyền thống và taxi công nghệ đều phải gắn hộp đèn. Ảnh minh họa

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của Thủ tướng, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn theo phương án 1. Theo đó, nội dung quy định tại điểm b khoản 1 điều 6 của dự thảo Nghị định đối với xe taxi được giữ nguyên: "Phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm".

Theo Zing, bộ GTVT nêu quan điểm, khi đơn vị vận tải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi thì dù sử dụng phương pháp tính tiền truyền thống hay phần mềm đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng (trong đó có việc gắn hộp đèn).

Cũng theo Bộ GTVT, các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Taxi và nhiều doanh nghiệp kinh doanh Taxi trong quá trình tham gia góp ý kiến đều cho rằng, đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động trá hình, xe dù, góp phần tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được tốt hơn, báo TTXVN thông tin.

Ngoài ra, nội dung quy định này cũng kế thừa những quy định đang thực hiện tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP và bổ sung nội dung cho cái mới phát sinh (ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải Taxi), từ đó tạo ra khung khổ pháp lý chung phù hợp với thực tiễn để doanh nghiệp vận tải tự lựa chọn loại hình, mô hình kinh doanh phù hợp với đơn vị mình.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang