Bộ GTVT dự định miễn giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí sau vụ cầu Bến Thuỷ

authorĐỗ Thu Thoan 09:12 20/04/2017

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ soạn thảo một chính sách toàn diện về miễn, giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí.

Theo đó, Tiền phong cho biết, tại toạ đàm về “Giải pháp nào giải quyết bất cập về trạm thu phí” do báo Tiền phong tổ chức ngày 19/4, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ đối tác công tư - cơ quan tham mưu quản lý các dự án BOT của Bộ GTVT cho hay, sẽ soạn thảo một chính sách toàn diện về miễn, giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí. 

Để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ sẽ cùng các bộ ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng 1 chính sách chung theo hướng: Sẽ miễn hoặc giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ. Ông lý giải, các dự án BOT trên quốc lộ hiện nay vận hành theo hình thức thu phí lượt, phí hở chắc chắn sẽ có bất cập là không thể mang lại sự công bằng tuyệt đối cho tất cả các đối tượng.

bo-gtvt-lam-chinh-sach-mien-giam-tai-moi-tram-thu-phi-sau-vu-cau-ben-thuy

Toàn cảnh buổi toạ đàm về “Giải pháp nào giải quyết bất cập về trạm thu phí”. Ảnh:Tiền phong

Trước đó, tại buổi toạ đàm, nhiều ý kiến, trong đó có các nhà đầu tư BOT đề nghị có chính sách thống nhất đối với các trạm thu phí trên cả nước trong việc miễn, giảm thuế phí trên cả nước.

Dân trí thông tin thêm, theo ông Phạm Quang Dũng - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco - cho hay: Trước khi làm dự án nhà đầu tư đều xin ý kiến Bộ GTVT, Bộ xin chỉ đạo từ Chính Phủ, lấy ý kiến của các Bộ, Ban, ngành... rất nhiều lần đều thấy sự quyết tâm. Sau khi có đầy đủ ý kiến về Bộ GTVT thì Bộ mới cấp chứng nhận đầu tư. Về trạm thu phí, Bộ GTVT thêm lần nữa gửi công văn về tỉnh để xem họ có đồng ý hay không, sau đó mới triển khai.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - nêu quan điểm: Khi đặt trạm BOT phải lấy ý kiến người dân, còn lãnh đạo địa phương ai cũng sẽ ủng hộ. Nhà đầu tư phải giải thích rõ cho dân, lấy ý kiến đầy đủ, đa chiều thì quy trình sẽ đúng đắn.

“Đừng đặt BOT ở đầu đường hoặc cuối đường, gần các thành phố, thị xã, thị trấn bởi người dân qua lại nhiều. Chúng tôi đồng tình là BOT thu phí khó khăn hơn đường cao tốc, tuy nhiên vẫn phải có giải pháp thiết thực để người dân tâm phục khẩu phục. Nếu doanh nghiệp BOT tử tế, người dân sẽ hiểu điều đó và không gây khó khăn gì” - ông Thanh đề nghị.

bo-gtvt-lam-chinh-sach-mien-giam-tai-moi-tram-thu-phi-sau-vu-cau-ben-thuy

Bộ GTVT sẽ làm chính sách miễn giảm tại mọi trạm thu phí. Ảnh minh họa

Cũng theo Dân trí, tại buổi tọa đàm, ông Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội - khẳng định: Lợi ích BOT là vô cùng to lớn, việc đặt các trục BOT có cái không phù hợp. Nếu đặt vào khu đông dân cư khiến dân rất bức xúc, cái đó là không nên.

“Tôi là đại biểu quốc hội và tôi hứa nếu sai thì tôi sẽ phản đối đến cùng. Cái gì lợi cho dân là làm. Sứ mệnh của chúng ta là làm sao có lợi cho dân, cho nhà nước. Tôi cho rằng những bất cập ở trạm thu phí bắt đầu phải từ chính doanh nghiệp. Không phải vì doanh nghiệp làm sai pháp luật mà vì doanh nghiệp làm chưa kín kẽ”, ông Nhưỡng nói.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang