Bộ GTVT nói gì về việc tổng thầu yêu cầu thanh toán 50 triệu USD để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

author 06:07 03/06/2020

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã có giải đáp câu hỏi của phóng viên đề cập đến trách nhiệm của Bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành tại buổi họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra.

Bộ GTVT nói gì về việc tổng thầu yêu cầu thanh toán 50 triệu USD để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

 Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thanh toán là trách nhiệm của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - chủ đầu tư. Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.

Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử, ông Đông cho biết sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng.

“Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác”, ông Đông nói.

Với đề xuất của tổng thầu về việc thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết cơ quan này đã trả lời rất thẳng thắn, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng. “Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư", ông Đông giải thích.

Ông cho biết trách nhiệm Bộ GTVT là chỉ đạo Ban quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu”, ông Đông cho hay.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang