Bộ KH&CN trao Bằng khen cho chuyên án phá đường dây sản xuất IC giả gian lận xăng dầu

authorMinh Hà 11:41 26/11/2014

(VietQ.vn) - Sáng 25/11, tại Nghệ An, đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An và Phòng Cảnh sát kinh tế PC46 - Công an tỉnh Nghệ An. Đây là các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đợt thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Lễ khen thưởng cho ban chuyên án 

Từ 03/10/2014 đến 15/11/2014, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) cùng với Thanh tra Sở KH&CN thành lập chuyên án 114C điều tra, làm rõ các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Qua thanh tra đối với 22 cơ sở, đoàn đã phát hiện 12 cơ sở có hành vi thay thế IC Chương trình nhằm điều chỉnh sai số phương tiện đo vượt quá mức sai số cho phép có lợi cho người bán; 01 cơ sở tác động vào nguồn điện để tác động sai số phương tiện đo; 01 cơ sở tự ý tháo kẹp chì niêm phong phương tiện đo, 02 cơ sở sử dụng phương tiện đo sai hỏng, có mức sai số vượt mức sai số cho phép, có lợi cho người bán. Đoàn đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 16 cơ sở với tổng số tiền: 980.000.000 đồng (Chín trăm tám mươi triệu đồng). Đoàn cũng đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 12 cơ sở.

Thủ đoạn lắp đặt IC Chương trình giả rất tinh vi, có trình độ công nghệ cao, nếu bằng mắt thường rất khó để phân biệt với IC Chương trình thật. IC thật chỉ chạy được một chương trình đúng. IC giả chạy được hai chương trình đúng và sai khác nhau. Muốn chạy chương trình sai, nhập một dãy mật khẩu theo dạng: P-6 chữ số ngầm định-E-E. Muốn IC giả chạy chương trình đúng, chỉ cần ngắt nguồn điện cung cấp cho phương tiện đo hoặc ấn một phím ngầm định (cơ bản là các phím: 000, TIME, 999). Để tạo thuận lợi cho việc cắt nguồn điện, tại các cơ sở sử dụng IC giả đã bố trí rất nhiều công tắc, cầu giao khác nhau, cá biệt có trường hợp bố trí cầu giao ngoài đường.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Quan Huấn, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ KH&CN ghi nhận thành tích của cả 2 đơn vị thực hiện Chuyên án 114C, coi đây là một trong điển hình trong thanh tra chuyên ngành và là điểm để thanh tra các tỉnh trao đổi kinh nghiệm.

Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm kịp thời động viên khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm có hành vi sử dụng chip điện tử để gian lận, bớt xén xăng dầu của khách hàng.

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang