Bộ KH&CN: Đề xuất đưa amiăng vào danh mục hóa chất độc hại

author 17:26 18/07/2014

(VietQ.vn) - Trước những tác hại của amiăng, sắp tới Bộ Y tế và Bộ KH&CN sẽ đề xuất đưa amiăng (chất gây ung thư) vào danh mục hóa chất độc hại, cấm sử dụng amiăng để sản xuất tấm lợp tại Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học “Amiăng với sức khỏe”. Tại hội thảo, các báo cáo cho biết, một số quốc gia phát triển, amiăng trắng chỉ sử dụng trong công nghệ quốc phòng, nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, ở Việt Nam amiăng trắng chủ yếu dụng để sản xuất tấm lợp, thậm chí tại các vùng cao người dân còn sử dụng tấm lợp amiăng để hứng nước mưa dùng cho sinh hoạt, vô hình chung người dân đã sử dụng phải nước có nhiễm amiăng.

cấm dùng amiang

Bộ KH&CN đề xuất đưa amiăng vào danh mục hóa chất độc hại, cấm sử dụng.

Việc tiếp xúc với amiăng lâu dài có thể gây xơ hóa phổi; canxi hóa màng phổi; ung thư phổi, màng phổi, đặc biệt là ung thư trung biểu mô ngoài ra còn gây ung thư thực quản, buồng trứng. Nồng độ tiếp xúc càng cao, thời gian càng dài thì tỷ lệ bệnh càng lớn.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết, mỗi năm trên toàn cầu có tới 107.000 người chết và hơn 1,5 triệu người năm phải sống với khuyết tật vì các bệnh có liên quan đến amiăng như: ung thư phổi, bụi phổi… WHO cũng khuyến nghị cấm hoàn toàn mọi dạng amiăng là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các bệnh liên quan đến amiăng.

Điều đáng nói, Việt Nam vẫn là trong 1 trong 10 nước sử dụng amiăng nhiều nhất thế giới, chủ yếu là amiăng trắng, hoàn toàn phải nhập từ nước ngoài, khoảng 60.000 tấn/năm. Trong đó, hơn 90%  amiăng trắng dùng đề sản xuất tấm lợp, ngoài ra còn có thể sử dụng cho các mục đích khác như cách nhiệt cho các thiết bị có nhiệt (nồi hơi),  ứng dụng vào các vật liệu xây dựng như ống dẫn nước…

Chính vì những tác hại rất nguy hiểm của amiăng tới sức khỏe cộng đòng, sắp tới, Bộ Y tế và Bộ KH&CN sẽ đề xuất đưa amiăng (chất gây ung thư) vào danh mục hóa chất độc hại, cấm sử dụng amiăng để sản xuất tấm lợp tại Việt Nam.

P.V

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang