Bộ KH&CN đồng hành cùng startup Việt toàn cầu tại Vietchallenge 2019

author 08:48 09/09/2019

(VietQ.vn) - Chung kết VietChallenge 2019, chiến thắng thuộc về Medlink - Nền tảng kết nối trực tiếp giữa các hãng Dược và Nhà thuốc. Đây cũng là startup từng đạt giải nhì tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 7/9/2019, chung kết cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge với sự tranh tài của 9 đội thi xuất sắc là các startup Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đã được diễn ra tại Viện Công nghệ MIT, Hoa Kỳ – nơi được QS xếp hạng 7 năm liền từ 2012 là ngôi trường số 1 thế giới. Đây cũng là một trong các hoạt động thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Là năm thứ 4 diễn ra cuộc thi, VietChallenge - cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động, đã trở thành một trong những cuộc thi uy tín tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Năm nay, ngay từ khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo startup trẻ và thu về hơn 400 bài dự thi sau vòng sơ loại.

 Thứ trưởng Trần Văn Tùng trao giải cho Medlink – startup vượt qua 400 dự án của người Việt trên toàn thế giới để vô địch Vietchallenge 2019

Kết quả chung cuộc Chung kết VietChallenge 2019, chiến thắng thuộc về Medlink - Nền tảng kết nối trực tiếp giữa các hãng Dược và Nhà thuốc. Đây cũng là startup từng đạt giải nhì tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018.

Có thể nói, từ Techfest Vietnam và Vietchallenge, nhiều startup Việt đã minh chứng được khả năng của mình trên đấu trường quốc tế, điển hình có thể kể đến chiến thắng tháng 5 vừa qua của quán quân Techfest Vietnam 2018 là Abivin trước hơn 40 quốc gia trên thế giới tại Startup World Cup, hay Tubudd với vị trí Top 10 Pitch@Palace Vietnam 2018 tổ chức bởi Hoàng gia Anh, và đặc biệt là đương kim quán quân Vietchallenge – Medlink cũng đạt giải nhất tại Techsauce Global Pitch Competition 2019 trong khuôn khổ Techsauce Global Summit 2019 - sự kiện lớn nhất về công nghệ tại khu vực Châu Á, diễn ra tại Thái Lan vừa qua. Các startup này sẽ một lần nữa quy tụ tại Silicon Valley vào ngày 13/09 (giờ địa phương) cho Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Sáng kiến VietChallenge, nhằm kết nối chuyên gia, việt kiều trên thế giới với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, tìm kiếm những tài năng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới và thúc đẩy kết nối đầu tư, cũng là một trong những nhiệm vụ mà Đề án 844 cùng đồng hành, hỗ trợ. Đây cũng là một trong những cầu nối quan trọng của Việt Nam tới các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển trên thế giới. Chương trình này, năm nay, đã nhận được hơn 250 hồ sơ từ gần một nghìn bạn trẻ Việt đam mê kinh doanh khởi nghiệp hiện đang sinh sống tại hơn 23 quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Nếu như các năm trước, chúng tôi có tổ chức sự kiện thường niên Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST, với quy mô và uy tín ngày càng tăng cao, thì năm nay, chúng tôi quyết định mở rộng hơn nữa, đưa cơ hội tới nhiều hơn nữa cho các bạn trẻ xuất sắc của Việt Nam, thông qua chuyến đi này. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa TECHFEST ra ngoài Việt Nam, không chỉ tại Hoa Kỳ, mà còn tại Singapore và Hàn Quốc”.

 Các startup từ Techfest Vietnam 2018 đều đạt thành tích vang dội trên đấu trường quốc tế (Medlink – thứ tư từ phải qua, Abivin – thứ ba từ phải qua)

Được đánh giá cao bởi ban giám khảo là các nhà đầu tư, chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ, mô hình kinh doanh của Medlink cung cấp nền tảng bao gồm Website cho công ty dược và Ứng dụng điện thoại cho các nhà thuốc, cho phép nhà thuốc nhận đơn hàng online từ các công ty dược mà không cần quảng cáo hay tốn bất kì chi phí nào. Từ Medlink, các nhà thuốc có thể nhận đơn hàng từ các nhà cung cấp và giao hàng giúp gia tăng doanh thu nhanh chóng. Công ty dược sẽ dễ dàng trong việc quản lý đơn đặt hàng, theo dõi tình trạng, giúp giảm chi phí và nhân lực, đồng thời chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Ước tính, tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm - bao gồm chi phí vận chuyển và chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm. Thời gian đó, việc ứng dụng công nghệ trong nhà thuốc cũng rất ít, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh, việc kiểm kho cũng như nhập hàng đều mất thời gian. Với ứng dụng Medlink, các nhà thuốc còn thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền - CEO Medlink về ứng dụng Medlink, đây là một giải pháp kết nối giảm thiểu được các chi phí và tăng được hiệu quả doanh thu cho thị trường dược.

 Các nhà đầu tư và chuyên gia Hoa Kỳ đánh giá cao startup Việt Nam tham dự cuộc thi

Bên cạnh đó, giải Nhì thuộc về giải pháp VVN AI - Cung cấp các giải pháp Trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh, text... (OCR, eKYC)... ứng dụng trong tự động hoá quy trình giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng… nhằm tiết kiệm thời gian, tăng tính tiện ích và đảm bảo bảo mật chính xác, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Giải pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số hiện nay.

Các đội còn lại bao gồm Emmay, Tubudd, Smilee Vietnam, Oxtale, No Spilled Milk, TiMobile và Graam đồng hạng ba trong chương trình.

Ngay tại lễ trao giải, Viettel đã công bố, các giải pháp đoạt giải sẽ trở thành đối tác của Viettel để cùng cung cấp dịch vụ tới gần 100 triệu khách hàng của Viettel trên toàn cầu.

Được biết, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trong chuyến công tác cùng đoàn Techfest Vietnam 2019 đến Hoa Kỳ đã tham dự và trao giải cho các đội vô địch tạo cuộc thi VietChallenge. Sự hiện diện của lãnh đạo Bộ KH&CN thể hiện quan điểm ủng hộ các du học sinh Việt Nam khởi nghiệp sáng tạo với tư duy toàn cầu, từ đó trở về đóng góp cho quê hương đất nước. Phần trao đổi, kết nối tiếp sau chương trình giữa Bộ KH&CN với các trường đại học lớn của Hoa Kỳ như Massachusetts Institute of Technology (MIT), Tuff, Umass, Stanford,...- nơi hàng loạt sinh viên xuất sắc của Việt Nam theo học - chính là minh chứng cho nỗ lực kết nối này của các cấp lãnh đạo. Đây cũng là cơ hội để các đại diện Việt Nam học hỏi kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp tại các trung tâm học thuật và công nghệ lớn nhất thế giới, từ đó tạo động lực phát triển hệ sinh thái trong nước.

 Hàng loạt sự kiện kết nối, chia sẻ tại Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ do Bộ KH&CN tổ chức.

Bộ KH&CN đã bắt đầu hành trình kết nối đầu tư cho startup Việt và làm việc với các đối tác lớn tại Hoa Kỳ từ ngày 06/09 (giờ địa phương), tiến đến quy tụ tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019, diễn ra lần đầu tiên vào ngày 13/09 tại Hero City (Silicon Valley) cùng 200 trí thức, chuyên gia, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước.

Với mục tiêu tạo môi trường để startup Việt vươn ra quốc tế, kết nối toàn cầu cũng như học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đoàn hành trình trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2019 được chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng sẽ bắt đầu chương trình làm việc chuyên sâu với hàng loạt đối tác lớn tại Hoa Kỳ từ ngày 06/09 tại Boston và San Francisco.

Tại đây, đoàn sẽ có chuyến thăm tới các tập đoàn công nghệ thành công nhất thế giới là Amazon, Google.... , cũng như chứng kiến thành quả xây dựng và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Silicon Valley.

Đặc biệt, Bộ KH&CN có kế hoạch ký kết hợp tác với nhiều đại diện quan trọng trong chương trình làm việc gồm Ai20x (trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ), Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup) và Stripe Inc (công ty hỗ trợ startup mở rộng thị trường Hoa Kỳ). Một số đối tác khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái cũng tham gia chương trình làm việc như Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute, ... , hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Đối với các startup Việt tham dự, Techfest Vietnam sẽ liên tục thực hiện các hoạt động kết nối đầu tư 1-1 với gần 50 quỹ đầu tư, nhà đầu tư tại đây, tiến đến công bố kết quả tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hoa Kỳ - Techfest Vietnam in the USA diễn ra ngày 13/09 tại Hero City (55 East, 3rd Avenue, San Mateo). Đây là sự kiện quốc gia lần đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), quy tụ gần 300 trí thức, các nhà đầu tư, startup và chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ tham dự.

Bên cạnh phần pitching của các startup trước toàn thể khách tham dự, một trong những hoạt động quan trọng nhất của ngày hội là Diễn đàn Kết nối hệ sinh thái Silicon Valley – Vietnam, nơi những đại diện quan trọng của hệ sinh thái hai quốc gia cùng thảo luận về các cơ hội kết nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để thúc đẩy đầu tư, phát triển hệ sinh thái.

 

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra tại Quảng Ninh (12/2019)

Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ mở màn cho Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra vào tháng 12 tại Quảng Ninh, với hàng loạt chương trình quan trọng như 200 gian hàng triển lãm từ các Trụ cột lớn cho khởi nghiệp như Trụ cột Tài chính, Công nghệ, Thị trường, Nhân lực, Dịch vụ..., hoạt động kết nối đầu tư 1-1 với hơn 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cùng với đó, các hội thảo, diễn đàn quy mô lớn với gần 6000 lượt người tham dự cũng sẽ được tổ chức song song với các hoạt động trình diễn và thi đấu công nghệ đặc sắc.

Techfest Vietnam được coi là ngày hội về khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất tại Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Để xem lịch trình chi tiết và đăng ký tham dự Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ ngày 13/09 (giờ địa phương), kính mời truy cập:https://techfest.vn/su-kien/techfest-hoa-ky

 

Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – Silicon Valle(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ bắt đầu hành trình kết nối đầu tư cho startup Việt Nam và làm việc với các đối tác lớn tại Hoa Kỳ.

 Thanh Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang