Bộ KH&CN gấp rút xây dựng, triển khai hệ tri thức Việt số hóa

author 13:05 06/10/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan đầu mối đã gấp rút thành lập nhóm nòng cốt để xây dựng và triển khai hệ tri thức Việt số hóa. Dự kiến ra mắt đầu năm 2018.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là thông tin được Cục phó Cục Thông tin KH&CN quốc gia Đào Mạnh Thắng chia sẻ tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)

Theo đó, ngày 18/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án này với mục tiêu xây dựng hệ tri thức tổng hợp bao gồm tri thức của thế giới và người Việt, thúc đẩy tinh thần học tập suốt đời của người dân, tạo cơ hội cho người dân sử dụng, ứng dụng tri thức của nhân loại phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Sau khi quyết định phê duyệt đề án được ban hành, Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan đầu mối đã gấp rút thành lập nhóm nòng cốt bao gồm các chuyên gia của bộ và của một số doanh nghiệp công nghệ thông tin (doanh nghiệp có tiềm lực về công nghệ, hạ tầng mạnh để làm nền tảng chạy platform và doanh nghiệp mong muốn cống hiến cho cộng đồng). Mọi người dân có quyền khai thác, sử dụng miễn phí hệ tri thức này.

Cục phó Cục Thông tin KH&CN quốc gia Đào Mạnh Thắng chia sẻ về quá trình thực hiện đề án Phát triển hệ tri thức Việt số hóa

Cụ thể, Platform hệ tri thức Việt số hóa dự kiến gồm bốn phần. Thứ nhất là phần dữ liệu mở tập hợp dữ liệu được công bố từ các bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp có thể thoải mái khai thác dữ liệu trong phần này để tạo ra giá trị riêng.

Thứ hai là cây tri thức, tập hợp tri thức trong mọi lĩnh vực. Với đặc thù tri thức của thế giới phần lớn là tiếng Anh, nhóm đề án sẽ huy động thanh niên tham gia Việt hóa, đồng thời bổ sung tri thức của người Việt theo hệ thống được cấu trúc thuận lợi cho người dân nghiên cứu ở các trình độ.

Thứ ba là ngân hàng hỏi đáp. Phần này cho phép mọi người đặt câu hỏi ở mọi lĩnh vực, đồng thời có thể tham gia trả lời. Nhóm nòng cốt sẽ xây dựng phần hỏi đáp với nhiều điểm khác biệt so với những hệ thống hiện nay. Hỏi đáp trên hệ tri thức Việt số hóa dự kiến có sự liên thông và kết hợp với các trang mạng xã hội, diễn đàn ở Việt Nam để khi ai đó đăng một câu hỏi lên hệ thống, hệ thống sẽ quét và đưa ra phương án gợi ý trả lời từ các nguồn thông tin.

Đặc biệt, ngân hàng hỏi đáp sẽ có cơ chế kiểm chuẩn, đảm bảo thông tin trả lại cho người hỏi có độ tin cậy và chính xác cao. "Đó là khác biệt so với tra cứu thông tin trên Google. Thông tin trả lại trên Google rất nhiều nhưng người dùng phải tự xác định xem có chính xác hay không, nghĩa là Google không có cơ chế kiểm chuẩn", ông Thắng nói.

Phần cuối cùng trên platform dự kiến của hệ tri thức Việt số hóa là kho ứng dụng. Dựa trên nền tảng dữ liệu của ba phần trước, nhóm dự án sẽ cung cấp hệ thống công cụ, dịch vụ để doanh nghiệp startup có thể sử dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, big data...

Ông Thắng khẳng định nhóm nòng cốt đang cố gắng đầu tháng 11, bản beta của hệ tri thức sẽ được hoàn thành và gửi cho các cộng đồng đánh giá, đóng góp dữ liệu. Dự kiến hệ tri thức Việt số hóa sẽ được khởi động vào đầu năm 2018 để công chúng tham gia khai thác và đóng góp tri thức.

Theo kế hoạch, năm 2018, tạo lập và phát triển nội dung đa dạng của Hệ tri thức Việt số hóa. Mở rộng xây dựng các ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực trên quy mô toàn quốc. Đẩy mạnh triển khai Hệ tri thức Việt số hóa trên website, ứng dụng di động, ứng dụng thông minh, Internet vạn vật, tài nguyên giáo dục mở, dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông,...

Từ năm 2019, tiếp tục phát triển và thúc đẩy khai thác sâu Hệ tri thức Việt số hóa để trở thành một hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, có năng lực tích hợp mọi tri thức, thông tin, dữ liệu công cộng, tài nguyên số của Việt Nam và được sử dụng phổ biến trong xã hội.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang