Bộ KH&CN hoàn thành việc xây dựng và áp dụng ISO

authorHồng Anh 21:41 02/04/2014

(VietQ.vn) - Sau 2 năm triển khai kế hoạch, việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN 9001:2008 đối với các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN đã hoàn thành.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, trong thời gian thực hiện, lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc triển khai áp dụng và duy trì HTQLCL tại các đơn vị trực thuộc Bộ. Ban chỉ đạo ISO của Bộ đã định kỳ tổ chức họp và chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch theo đúng tiến độ, phối hợp với các tổ chức tư vấn hướng dẫn các đơn vị trong quá trình xây dựng, áp dụng và duy trì HTQLCL.

Bộ trưởng Nguyễn Quân chủ trì Hội nghị Tổng kết ISO.

Việc áp dụng góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, các quy trình công tác đã được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân khi tham gia vào quy trình công tác, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ.

Hệ thống ISO kiểm soát chặt chẽ các bước tiến hành khi giải quyết thủ tục hành chính  (TTHC) cho tổ chức và công dân. Việc công khai yêu cầu về hồ sơ, tài liệu, thời gian hoàn thành là cơ sở để xem xét các biện pháp cải cách làm đơn giản hóa TTHC.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh báo cáo về Tổng kết công tác ISO.

Sau khi ban hành tài liệu, hầu hết các đơn vị đã áp dụng vào thực tế công tác và tổ chức đánh giá nội bộ việc thực hiện các quy trình theo sổ tay chất lượng. Tổ chức đánh giá chính thức và kịp thời thực hiện hành động khắc phục đối với những điểm không phù hợp, có biện pháp phòng ngừa, cải tiến quy trình theo yêu cầu của ISO.

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, đây là lần đầu tiên các đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng và áp dụng ISO nên công tác đào tạo nhận thức về ISO cho toàn thể cán bộ công chức còn hạn chế, vì vậy việc áp dụng trong các đơn vị chưa được sự đồng thuận. Một số đơn vị vẫn chưa thực sự coi trọng việc áp dụng ISO trong công việc. Việc thay đổi thói quen, nê nếp làm việc theo ISO không dễ dàng…

Toàn cảnh Hội nghị

Trước những khó khăn còn tồn tại, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân yêu cầu các đơn vị, trong giai đoạn tiếp theo là giai đoạn duy trì và áp dụng hệ thống ISO, đây là giai đoạn quan trọng, quyết định hiệu quả của HTQLCL trong hoạt động của các đơn vị. Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tiếp theo sẽ tổ chức lại ban chỉ đạo ISO theo hướng gọn nhẹ để có thể chỉ đạo linh hoạt hơn. Sẽ giao trách nhiệm quản lý công tác ISO cho một đơn vị cụ thể để giúp ban chỉ đạo duy trì hệ thống ISO trong hoạt động của các đơn vị…

Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ KH&CN đã khen thưởng cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện áp dụng ISO.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang