Bộ KH&CN ký kết thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật

author 08:50 29/11/2018

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN và Công ty Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào ký kết thành lập “IoT Innovation Hub” (Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật.

Sự kiện: KHỞI NGHIỆP

Tối ngày 28/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác thiết lập “IoT Innovation Hub” (Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật) giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào.

Biên bản ghi nhớ là sự nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng các Trung tâm đổi mới sáng tạo và cam kết lâu dài của Công ty Ericsson trong việc xây dựng nền tảng kỹ thuật, sáng tạo, đổi mới để phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

“IoT Innovation Hub” sẽ là một môi trường thuận lợi hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về IoT. Trung tâm này cũng sẽ hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tạo ra những ứng dụng IoT mới, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá cao việc ký kết bản ghi nhớ về hợp tác với Công ty Ericsson của Thụy Điển. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam rất cần nhanh chóng xây dựng chiến lược quốc gia để bắt kịp xu thế của thời đại. Với hơn 140 năm kinh nghiệm về phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, Ericsson sẽ là một trong những đối tác đáng tin cậy của Việt Nam trong chiến lược này. Bộ trưởng hoàn toàn tin tưởng sự hợp tác sẽ có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Ông Chu Ngọc Anh cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam với kỳ vọng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai. Tuy niên, trên thực tế, Việt Nam còn chưa bắt kịp với những xu thế và bản chất của cuộc cách mạng này.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ ký kết thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Internet Vạn Vật. Ảnh:Daibieunhandan 

Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ về điều này, về nhu cầu cấp bách xây dựng một chiến lược quốc gia với các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền kinh tế số và các ngành công nghiệp 4.0. Hơn nữa, Việt Nam cũng cần hoàn thiện thể chế pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là công nghệ thông tin - truyền thông, phát triển hạ tầng kết nối số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, hoàn thiện mạng di động 4G, nghiên cứu triển khai 5G nhằm đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực Internet vạn vật trong thời gian sớm nhất.

"Với mục đích xây dựng nền tảng công nghệ cho Việt Nam sẵn sàng và tiến lên nắm bắt cơ hội trong các xu hướng mới nhất về số hóa và kết nối, hỗ trợ các thực thể Việt Nam trong làn sóng đột phá khoa học - công nghệ và tăng cường hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu, tôi rất vui mừng thông báo về việc ký kết Bản Ghi nhớ giữa Bộ KH&CN và Công ty Ericsson về việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật, dự kiến được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Trung tâm sẽ là nơi hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật, sẽ hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tạo ra các ứng dụng Internet vạn vật mới, sản xuất thử nghiệm, kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm", ông Chu Ngọc Anh nói.

Ông Denis Brunetti, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, đồng thời là Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Tại Ericsson, chúng tôi ủng hộ tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam trong phát triển KT - XH thông qua việc ứng dụng đổi mới khoa học và công nghệ. Ericsson ủng hộ “Chương trình Mạng lưới đổi mới quốc gia” của Chính phủ trong việc nhìn nhận nhu cầu nâng cao năng lực đổi mới của Việt Nam để đáp ứng những thách thức và nắm bắt các cơ hội liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cần thiết”.

“Bằng việc thiết lập IoT Innovation Hub phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Ericsson đang kỷ niệm 25 năm thành lập tại Việt Nam bằng cách đầu tư vào tương lai của đất nước, lấy đổi mới công nghệ thông tin là động cơ cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của quốc gia”, ông Denis Brunetti nhấn mạnh.

Bộ Khoa học và Công nghệ bắt tay Tập đoàn Xinova thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Trung tâm Đổi mới sáng tạo kết nối nhu cầu đổi mới sáng tạo của các tập đoàn, công ty trong nước với mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà sáng tạo toàn cầu để đào tạo phát triển các ý tưởng sáng tạo ở Việt Nam.

Trước đó vào buổi sáng, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Xinova (Mỹ) đã ký biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Trung tâm được thành lập với mục đích thu hút các nhà sáng tạo Việt, kết nối với mạng lưới lên tới 12.000 nhà sáng tạo toàn cầu của Xinova. Thông qua mạng lưới này sẽ giúp các nhà khoa học, kỹ sư, sáng chế không chuyên của Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu, giải bài toán không chỉ của doanh nghiệp Việt mà cả các doanh nghiệp khác trên thế giới. Qua đó, họ được đào tạo kỹ năng đưa sáng chế của mình gần với cuộc sống hơn, ứng dụng vào thực tế nhanh hơn. Cũng thông qua mạng lưới này, các doanh nghiệp Việt có thể huy động trí tuệ của nhà khoa học toàn cầu giúp giải bài toán của mình mà không mất nhiều chi phí.

Được biết, hai sự kiện trên đều nằm trong chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2018 (Techfest 2018) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng các ban ngành - tổ chức chính trị xã hội sắp diễn ra vào ngày 29/11-1/12/2018.

Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang