Bộ KH&CN vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

author 11:34 30/11/2019

(VietQ.vn) - Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959 – 2019), Bộ Khoa học và Công nghệ đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước quyết định trao tặng.

Sự kiện: NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM VÀ KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Sau khi công bố quyết định khen thưởng của Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Khoa học và Công nghệ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chúc mừng những cá nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ qua các thời kỳ vì kết quả đã đạt được. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ KH&CN. Ảnh: Hán Hiển 

Thủ tướng đánh giá, trải qua 60 năm hình thành và phát triển, các cơ quan tiền thân và Bộ Khoa học và Công nghệ luôn làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật thúc đẩy nền khoa học, công nghệ nước nhà phát triển.

Nhiều công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học quan trọng được triển khai trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y dược... nhất là quân sự, quốc phòng, trong đó, đã nghiên cứu cải tiến tên lửa phòng không SAM – 2 bắn hạ pháo đài bay B52 trong "Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không"; giải pháp rà phá bom, thủy lôi giải tỏa vòng vây tại cảng Hải Phòng để tiếp nhận viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa... góp phần vào thành công chung của công cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước. 

Nhiều tấm gương nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý khoa học tiêu biểu, có đóng góp quan trọng từ những giai đoạn đầu hình thành, đặt nền móng cho khoa học công nghệ nước nhà phát triển là Giáo sư Trần Đại Nghĩa, Giáo sư Tạ Quang Bửu, nhà nông học Lương Đình Của, bác sĩ Tôn Thất Tùng...

Khoa học và công nghệ ngày càng đóng góp nhiều vào giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa, trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Số lượng các bài báo khoa học, công trình công bố quốc tế của Việt Nam tăng nhanh, xếp thứ 56 trên tổng số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 8 bậc so với năm 2010. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục tăng và 2019 xếp thứ 42 trên 129 quốc gia và đứng thứ 3 ASEAN.

"Huân chương Lao động hạng Nhất là kết quả xứng đáng, ghi nhận sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 của Việt Nam là phát triển thịnh vượng. Thủ tướng cho rằng để làm được cần phát huy mạnh mẽ nguồn vốn trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt Nam. Xã hội phải lấy khoa học, công nghệ làm động lực tăng trưởng chủ yếu, dần thay thế các nguồn lực đầu vào truyền thống là tài nguyên thiên nhiên và lao động trình độ thấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và nêu bật những kết quả quan trọng mà ngành khoa học công nghệ đã đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Ảnh: Ngọc Thành 

Thủ tướng cho rằng, Bộ Khoa học và Công nghệ và đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu khoa học phải mạnh mẽ, quyết liệt để thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ nước nhà, trong đó tập trung vào một số nội dung:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Cơ chế, chính sách phải được đổi mới đồng bộ cả pháp luật khoa học và công nghệ và pháp luật về thuế, đầu tư, tài chính,... Xóa bỏ tư duy hành chính hóa trong hoạt động khoa học công nghệ.

Thứ hai, chú trọng phát triển các lĩnh vực khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao. Khoa học công nghệ phải góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. 

Thứ ba, đưa ra các giải pháp cụ thể và hiệu quả để tăng cường liên kết doanh nghiệp với các viện nghiên cứu, trường đại học. Có cơ chế đủ mạnh để khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, tập trung phát triển mạnh thị trường khoa học, công nghệ gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ. Chủ động phát triển cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ theo hướng hiện đại, đồng bộ, trong đó có các khu công nghệ đi đầu trong việc bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thứ năm, đổi mới về chính sách sử dụng và trọng dụng nhân tài khoa học công nghệ, trong đó quan tâm đến các nhà khoa học đầu ngành. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ theo hướng mở rộng hợp tác khoa học và công nghệ tầm quốc gia. Phát triển mạng lưới kết nối nhân tài Việt Nam, thu hút sự tham gia đóng góp của cộng đồng các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài.

Kết thúc phần phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng và hi vọng các cán bộ đang làm việc trong ngành khoa học công nghệ tiếp tục nỗ lực vì sự nghiệp phát triển đất nước. 

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang