Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức ban hành tiêu chuẩn thịt mát

author 06:03 18/10/2018

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn TCVN 12429:2018 về thịt mát do Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản biên soạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, ban hành.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã công bố tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12429:2018 về thịt mát. Tiêu chuẩn này vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ ký quyết định ban hành ngày 16/10.

Theo quy định của tiêu chuẩn này, thân thịt ngay sau khi giết mổ ở dạng nguyên con hoặc xẻ đôi được đưa vào làm mát bảo quản đảm bảo tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C trong thời gian không quá 24h sau giết mổ.

 Thịt ngay sau khi giết mổ ở dạng nguyên con hoặc xẻ đôi được đưa vào làm mát bảo quản đảm bảo tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C 

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cho biết, ngành chăn nuôi lợn hiện chiếm khoảng hơn 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt Nam. Trung bình mỗi năm người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ hết khoảng trên 3 triệu tấn thịt, chủ yếu là thịt lợn. Ứớc tính tổng thị trường thịt của Việt Nam có giá trị không dưới 18 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, hiện ước tính có đến 90% lượng thịt bán trên thị trường nội địa hàng ngày là thịt tươi (thịt nóng).

Việt Nam cũng là một trong số ít các quốc gia trên thế giới còn sử dụng dạng thịt ấm ngay sau giết mổ. Thịt này bị giảm chất lượng do không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật, enzyme và rất khó để kiểm soát tình trạng an toàn vệ sinh.

Nhiều mẫu kiểm tra cho thấy các chỉ tiêu vi sinh như nhiễm E.Coli vượt mức cho phép, nhiễm Salmonella (khuẩn gây bệnh thương hàn) còn ở mức cao. Nguyên nhân là do khâu giết mổ, bảo quản, bày bán chưa được áp dụng chuỗi lạnh.

Việc áp dụng tiêu chuẩn với quy trình giữ mát nhanh, lạnh, sạch tránh ô nhiễm vi sinh và giữ nguyên chất lượng tươi ngon từ 7 - 15 ngày.

Thịt mát là loại thịt sau khi giết mổ, thịt sẽ trải qua quá trình làm mát, bảo đảm tâm thịt đạt nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong vòng 24 giờ. Quá trình pha chế, đóng gói, vận chuyển cũng phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C và hạn sử dụng tối đa đến 7 ngày.

Thịt nhập khẩu giá rẻ: Của rẻ có phải của ôi?(VietQ.vn) - Thực tế này khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu thịt bò, thịt gà nhập khẩu từ nước ngoài có phải là hàng cận date, quá date hoặc chất lượng kém hay không? Có đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng?

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang