Bố làm to lẽ nào để con làm nhỏ?

author 14:11 16/06/2016

(VietQ.vn) - Dẫu biết bố mẹ nào cũng muốn vun đắp cho tương lai của con nhưng tại sao không thấy con nhà nông dân ‘tuổi trẻ tài cao’ mà toàn là ‘con cháu các cụ’?

Ở tuổi 25, ông Vũ Quang Hải (sinh năm 1986, con của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) đã là Tổng giám đốc CTCP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Tại vị trí này 2 năm, PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng (năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng). Sau đó ông Hải được luân chuyển về Bộ Công Thương làm Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (hàm Phó vụ trưởng).

Hơn 1 năm công tác tại Bộ Công Thương, năm 28 tuổi, do Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) muốn tìm kiếm tài năng trẻ nên đã trình đại hội đồng cổ đông thông qua việc bầu bổ sung ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT, sau đó giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco.

Không ít cán bộ phải điêu đứng vì 'can thiệp quá sâu' vào chuyện của người nhà. Ảnh minh họa

Một chàng trai mới rời ghế trường đại học chưa lâu, chưa có nhiều kinh nghiệm hay thành tích nào đáng nể. Nếu là con nhà bình thường có khi còn đang phải vác hồ sơ đi xin việc, vậy mà ông Vũ Quang Hải đã vượt trội, được bổ nhiệm các chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước rồi đến doanh nghiệp khiến dư luận không khỏi xì xào, bàn tán. Lí do ông Hải còn quá trẻ, lại là con ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, người mới về hưu cách đây vài tháng. Hai nữa là chuyện này khiến dư luận thêm bức xúc bởi qua theo dõi trên báo chí, toàn thấy con quan chức “tuổi trẻ tài cao” mà gần như không thấy trường hợp nào rơi vào con gia đình nông dân, công nhân bình thường.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Huy Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai (ông Vũ Quang Hải) không phải ông đề xuất mà là do Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy cơ quan bộ Công thương đã xem xét theo đúng quy trình. Ông Hoàng cũng cho biết, ông không có can thiệp, tác động gì đến chuyện bổ nhiệm Vũ Quang Hải.

Bố làm to lẽ nào để con làm nhỏ?

Trường hợp con cháu của quan chức được giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy công quyền, doanh nghiệp,… khi tuổi đời còn trẻ không phải chuyện hiếm. Dĩ nhiên, trong số đó nhiều người có tố chất lãnh đạo, trình độ, năng lực tốt, xứng đáng với vị trí được giao phó. Nhưng có lẽ cũng khá nhiều “con ông cháu cha” vẫn băng băng trên đường quan lộ cho dù hết năm này qua năm khác không làm được việc gì ra hồn.

Chu Dung Cơ, cựu Thủ tướng Trung Quốc sau khi về hưu có viết một bài tổng kết lấy tên là "Hiểu đời", trong đó có đề cập đến một điều rất thấm thía như: “Tiền bạc là của con, địa vị là tạm thời…”.

Còn ở Việt Nam, từ bao đời nay chúng ta vẫn thường nói “cá chuối đắm đuối vì con” hay “hi sinh đời bố, củng cố đời con”. Làm to đến chức nào thì cũng ngày cơm 3 bữa, tiền nong được bao nhiêu cuối cùng cũng dành hết cho con cháu. Không ít phụ huynh phải nhịn ăn, nhịn mặc để tiền đi học cho con, mục đích chỉ mong đời con sau này hơn đời trước.

Quan tâm, giúp đỡ con cái là trách nhiệm, niềm vui của cha mẹ, cha mẹ không làm được thì thấy có lỗi với con. Nhưng nếu là một người cán bộ, ngoài trách nhiệm với gia đình thì còn trách nhiệm khác nặng nề không kém, trách nhiệm với cơ quan, tổ chức, với nhân dân.

Nâng đỡ một người có tâm, có tài để giữ các chức vụ quan trọng, cho dù có “sai quy trình” thì nhân dân, đất nước cũng được nhờ. Nhưng nếu nâng đỡ một người yếu kém lên thì cho dù có “đúng quy trình” cũng hỏng.

Ông Vũ Huy Hoàng nói việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải là do Sabeco đề xuất và ông không can thiệp, tác động gì vào chuyện này. Tôi tin lời ông Hoàng nói. Nhưng vị cựu Bộ trưởng quên mất rằng trước đó mình giữ chức vụ cao nhất Bộ Công thương.

Mà ở đâu cũng vậy, cấp dưới luôn muốn lấy lòng cấp trên. Và để sếp quý thì không chỉ làm tốt công việc cơ quan mà còn phải hiểu thêm được sếp cần gì, muốn gì.

Nghe nói ở chỗ này chỗ kia, khi sếp chuẩn bị xây nhà, chưa cần mở lời mà chỉ nghe thấy tin đó thôi là các doanh nghiệp phụ thuộc đã tranh nhau người biếu xi măng, người biếu gạch, người biếu sắt thép bê tông,… Sếp mà nhận cho là niềm vui, niềm vinh dự của cấp dưới.

Ông Vũ Huy Hoàng có thể không trực tiếp nâng đỡ hay can thiệp đến việc luân chuyển của con nhưng cấp dưới của ông có vẻ như sốt sắng quá. Thiếu gì người giỏi tiếng Anh mà Sabeco phải tha thiết xin đích danh ông Vũ Quang Hải (lúc ấy 28 tuổi) về làm thành viên HĐQT, nếu như ông Hải không phải là con ông Vũ Huy Hoàng thì liệu có đơn vị nào tha thiết đến thế?

Việc luân chuyển, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải có đúng quy trình hay không đang tiếp tục được cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Còn cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, dư luận cũng không nên quá gay gắt bởi nếu ông có lỡ can thiệp vào việc của con đi chăng nữa thì cũng chỉ là vì ông quá thương con. 

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang