Bộ LĐ-TBXH lo ngại nạn quấy rối tình dục tại nơi làm việc

authorViết Cường 06:06 14/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với một số cơ quan, tổ chức để xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc”.

Chiều ngày 12/5/2015, tại Trụ sở Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH), đã diễn ra lễ ký kết Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Minh Huân, ông Gyorgy Sziraczki – Giám đốc Văn phòng Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại diện các đơn vị có liên quan.

Bộ lao động thương binh và xã hội xây dựng quy tắc ứng xử với nạn quấy rối tình dục

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với một số tổ chức xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc”. Ảnh minh họa

Hiện nay, Bộ luật Lao động năm 2012 đã quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên các quy định của pháp luật hiện hành còn chung chung, chưa cụ thể, thiếu văn bản, tài liệu hướng dẫn về vấn đề này, do đó việc xử lý hành vi vi phạm còn gặp nhiều khó khăn trên thực tế.

Để khắc phục những khó khăn trên và để thúc đẩy việc phòng, chống hành vi quấy rối tình dục trên thực tế, Bộ LĐ-TBXH đã chủ trì, phối hợp với Tổng LĐLĐVN và VCCI nghiên cứu và xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc” với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Lao động quốc tế.

Bộ quy tắc hướng dẫn việc triển khai trên thực tiễn những quy định của Bộ luật lao động về việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức công đoàn để giải quyết có hiệu quả tình trạng quấy rối tình dục, cũng như đưa ra khuyến nghị chung trong việc xây dựng, thi hành và giám sát chính sách tại nơi làm việc về quấy rối tình dục và khích lệ việc thúc đẩy xây dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, nơi tất cả người lao động, bất kể giới tính và địa vị, đều được đối xử một cách công bằng và tôn trọng nhân phẩm của họ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết, mục đích của Bộ quy tắc là để giúp người sử dụng lao động cùng với người lao động xây dựng, lồng ghép vào nội quy, quy chế của đơn vị, làm cơ sở cho việc phòng, chống hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, nhằm mục đích phát triển quan hệ lao động hài hòa, tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, năng suất và chất lượng cao.

Đồng thời, Thứ trưởng Huân cũng gửi lời cảm ơn tới Tổng Liên đoàn LĐVN, VCCI và các chuyên gia của ILO đã phối hợp chặt chẽ và tích cực trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Bộ quy tắc. Buổi ký kết này mới là bước khởi đầu trong quá trình phòng, chống hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng Bộ LĐ-TBXH sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ILO và các chuyên gia trong việc phổ biến và triển khai thực hiện Bộ quy tắc trên thực tế.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang