Bỏ mặc cảnh báo, người dùng vẫn tham mua thịt ghẹ giá rẻ

authorPhương Nam 06:11 30/09/2016

(VietQ.vn) - Sau những cảnh báo thịt ghẹ giá rẻ kém chất lượng bày bán khắp chợ Hà thành, tưởng rằng người tiêu dùng sẽ cảnh giác hơn. Tuy nhiên, thực tế ngược lại.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo quan sát của phóng viên, tại một số chợ thực phẩm của Hà Nội, thực trạng bán thịt ghẹ giá rẻ vẫn tồn tại và phổ biến, thậm chí, còn “đắt hơn tôm tươi”. Sau hàng loạt những phản ánh và lời cảnh báo được đưa ra, khuyến cáo đến người tiêu dùng, hầu như người dân vẫn “phớt lờ” và “bỏ ngoài tai”.

Tại chợ Vồ (Hà Đông) – một trong những chợ thực phẩm lớn của Hà Nội, thịt ghẹ được bán với giá siêu rẻ chỉ khoảng 230.000 đồng/kg. Đây là loại thịt đã được chế biến sẵn và đựng vào những chiếc túi nilon sạch sẽ, chia thành từng loại. Có loại 300gr, loại 500gr và loại 1kg để người mua dễ dàng lựa chọn sao phù hợp với bữa ăn của gia đình mình.

Với những tiện ích được quảng cáo như đã chế biến sẵn tiết kiệm thời gian, thích hợp cho những mẹ nội trợ công sở hay các bà mẹ bỉm sữa chỉ việc chế biến cho con mình đã khiến những người nội trợ “sốt sình sịch”. Hơn nữa, so với giá ghẹ chưa chế biến còn nguyên con thì thịt ghẹ đã chế biến có thể giá rẻ một nửa và không phải làm những công đoạn cầu kì.

Chị Nga, một nhân viên văn phòng gần chợ Vồ chia sẻ: “Em bé nhà mình rất thích ăn ghẹ, nhưng ngày nào cũng đi làm về muộn. Ngày trước khi chưa có thịt ghẹ chế biến sẵn mình vẫn hay mua ghẹ về tự làm. Nhưng mà tốn thời gian và mệt quá, vừa phải dùng kẹp, rồi đủ loại dụng cụ gỡ đi kèm vừa tốn nhiều thời gian. Bây giờ, có sẵn thịt ghẹ mình mua về và chỉ việc chế biến thôi, không cần những công đoạn chuẩn bị cầu kì nữa. Mua 1 túi nửa cân về để tủ lạnh cho con ăn dần”.

Khi được hỏi về những thông tin cảnh báo thịt ghẹ giá rẻ không an toàn thì chị Nga nói: “Mình thì cũng không quan tâm lắm đến nguồn gốc xuất xứ, thấy thịt ghẹ vẫn nguyên mùi vị và tươi nguyên trong túi nilon thì mình khá yên tâm, có thể, đó là ghẹ loại không xuất khẩu được nên người ta mới làm và bán giá rẻ”.

 Thịt ghẹ giá rẻ đang được bày bán tại nhiều chợ ở Hà Nội. Đã có rất nhiều cảnh báo đưa ra để khuyến cáo người dân nên chọn lựa kĩ lưỡng loại thịt giá rẻ này. Tuy nhiên, trước thông tin của truyền thông, nhiều người dân vẫn phớt lờ.

Không chỉ được bày bán tại chợ mà nhiều siêu thị mini, cửa hàng hải sản uy tín của Hà Nội cũng đang bán thịt ghẹ song song với ghẹ sống. Một điều đáng nói là giá khá chênh lệch, nếu như ghẹ sống tại các cửa hàng này khoảng 400.000 đồng/kg thì thịt ghẹ chế biến có giả rẻ gần một nửa là 250.000 đồng/kg. Theo chủ một cửa hàng hải sản trên phố Giáp Bát, 1 kg ghẹ sống sau khi chế biến chỉ còn được khoảng 400gr thịt ghẹ. Với giá rẻ như vậy liệu thịt ghẹ có thực sự an toàn ?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Vương Ngọc Tuấn – Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại – Phó Tổng thư kí Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo người dân, hãy luôn xem xét thật kĩ, năm bắt được đầy đủ thông tin và lựa chọn những sản phẩm an toàn. Hãy nói không với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm không được kiểm chứng và khi thấy sản phẩm giá rẻ bất ngờ cần phải tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau để xem xét sản phẩm đó có thực sự an  toàn với mình hay không. Khi thấy sản phẩm không an toàn cần phải loại bỏ ngay, vì hiện giờ thị trường sản phẩm biến động khó lường và khó kiểm soát, nhiều sản phẩm  gây hại, kém chất lượng được trà trộn và đưa vào khéo léo. Các cơ quan ban ngành chuyên môn nên thanh kiểm tra về vấn đề này để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

 Ông Vương Ngọc Tuấn khuyến cáo người dân, hãy luôn xem xét thật kĩ,  năm bắt được đầy đủ thông tin và lựa chọn những sản phẩm an toàn. Theo ông Tuấn, mỗi người dân nên là những người tiêu dùng thông minh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Theo ông Tuấn, các siêu thị, cửa hàng là hệ thống, đơn vị kinh doanh có trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm nếu cố  tình vi phạm những quy định về kinh doanh sản phẩm không an toàn sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Ông Tuấn khuyến cáo, người tiêu dùng khi phát hiện những đơn vị bán hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc có thể phản ánh với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt nam. Hội sẽ tiếp nhận thông tin và tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng để đòi lại quyền lợi của chính mình.

Hơn hết, ngay chính lúc này, mỗi người dân nên là những người tiêu dùng thông thái để lựa chọn và phân biệt những sản phẩm chất lượng đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, người dân không nên bỏ qua những cảnh báo trước đó mà truyền thông đưa tin, không nên tham rẻ vì có thể sẽ rước họa và thân. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang