Bộ mạnh tay, tin nhắn rác vẫn không chịu ‘buông tha’ người dùng di động

author 16:44 28/01/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp những biện pháp kiên quyết của Bộ Thông tin - Truyền thông, thời gian qua, tin nhắn rác từ đủ loại dịch vụ vẫn không ngừng tấn công các chủ thuê bao di động.

Đang đi xe cũng phải dừng lại xem… tin nhắn rác

Anh N.D.K ở Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày anh nhận được trên dưới 10 tin nhắn rác quảng cáo về bất động sản, mua bán sim điện thoại.

“Nếu tính thêm cả các tin nhắn mời gọi tham gia trò này, trò kia của nhà mạng thì mỗi ngày, một số điện thoại của tôi nhận được gần 20 tin nhắn”, anh K. phản ánh.

xử lí tin nhắn rác

Bất chấp những biện pháp kiên quyết của Bộ Thông tin - Truyền thông, tin nhắn rác vẫn tiếp tục khủng bố người dùng di động. Ảnh Viết Cường

Do đặc thù công việc nên anh K. dùng một lúc cả 3 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Anh K. cho biết, nạn tin nhắn rác diễn ra tại cả 3 nhà mạng và nó khiến anh vô cùng khó chịu.

“Những lúc rảnh rỗi thì không sao, nhưng nhiều hôm đang đi xe trên đường, cứ lát điện thoại lại rung, mỗi lần rung tôi lại phải dừng lại để xem ai nhắn tin đến. Và thực sự bực mình khi mỗi lần bỏ điện thoại ra xem cũng là “Xin lỗi anh chị, bên em thu mua sim giá cao nhất, liên hệ….”, không thì lại là tin chào bán nhà đất”, anh K. bức xúc.

“Chính vì nhận quá nhiều tin nhắn rác với cường độ dày đặc nên có những lúc tin nhắn của bạn bè, đối tác nhắn đến thì tôi lại không xem ngay vì nghĩ đó là tin nhắn rác. Tôi đã vài lần gặp phiền phức vì chuyện đó”, anh K nói về ảnh hưởng của tin nhắn rác tới đời sống, công việc của mình.

Cũng theo anh K., thời gian gần đây, ngoài bất động sản, mua bán sim điện thoại thì có thêm quảng cáo từ nhà hàng ăn uống và thẩm mĩ viện.

“Nhiều khi nghĩ cũng thông cảm cho họ vì thời buổi khó khăn quá. Sim thì ế, nhà cửa thì không ai mua, nhà hàng, thẩm mĩ viện cũng ít người đến nên họ đành phải chọn cách “khủng bố” người dùng di động. Gửi trăm người, biết đâu lại có người quan tâm”, anh K. suy luận.

Tuy nhiên, điều khiến anh băn khoăn là không biết những người này lấy số điện thoại của anh ở đâu?

Siết từ nhà mạng

Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… bùng phát trở lại, cuối tháng 12/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 82 chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.

Theo Bộ trưởng, để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống.

Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới có VinaPhone xây dựng được hệ thống kỹ thuật này. Nhờ đó, năm 2014 VinaPhone đã khóa gần 700.000 đầu số rác và 78 tổng đài dịch vụ vi phạm. Trong khi hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và Viettel vẫn “loay hoay” tìm lời giải.

Tờ SGGP dẫn lời ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở Thông tin Truyền thông TPHCM) nhận định, chặn tin nhắn rác không khó. Ông Dương cho rằng, bằng các biện pháp kỹ thuật, các nhà mạng hoàn toàn biết được đầu số nào đang phát tán tin nhắn với tần suất cao để chặn lại. Phát hiện đầu số hay doanh nghiệp nào sai thì cắt hợp đồng ngay.

“Nhà mạng phải nhận trách nhiệm, chứ không thể đổ lỗi cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Các nhà mạng cũng phải nhắn tin đến các thuê bao di động của mình cảnh báo tình trạng tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo”, ông Dương chỉ rõ.

Cũng bàn về hướng ngăn chặn tin nhắn rác, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM cho hay, TP.HCM được giao thí điểm triển khai việc xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Về biện pháp, ông Hỷ nhấn mạnh: Trước ngày 4/2, các nhà mạng phải ký cam kết với sở về việc thiết lập hệ thống kỹ thuật và minh bạch hóa cước phí dịch vụ. Nhà mạng nào không thực hiện đúng cam kết, sở sẽ tiến hành thanh tra và xử lý mạnh tay.

Thống kê của Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, có 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013. Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, trong năm 2014 đã xử phạt 20 doanh nghiệp vì hành vi phát tán tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, lôi kéo người khác chơi cờ bạc, tin nhắn có nội dung mê tín dị đoan. 

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang