Bộ mặt thật của "ông trùm vùng biên" Dũng “mặt sắt”

author 11:47 13/09/2014

Đầu tháng 9-2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã công bố bản kết luận điều tra vụ án Hà Tuấn Dũng (tức Dũng “mặt sắt”) chuyển hơn 600 siêu xe qua biên giới. Vụ án gây chấn động dư luận với số tang vật khổng lồ cùng sự tham gia của nhiều cán bộ công quyền tha hóa, biến chất.

Xuất thân là cửu vạn nhưng lại nuôi chí làm đại ca giang hồ, Dũng “mặt sắt” tham gia vào nhóm cướp giật tài sản và bị bắt. Sau khi ra tù, Dũng vừa theo chân những tay giang hồ, vừa âm thầm gây dựng thế lực cho riêng mình. Về sau khi Phương “Linh hột” bị bắt, Dũng thu phục đàn em, vươn lên vị trí độc tôn ở Móng Cái (Quảng Ninh)…

Con đường trở thành “đại ca vùng biên”

Ở Móng Cái, cái tên Dũng “mặt sắt” (Hà Tuấn Dũng - 40 tuổi, Giám đốc Công ty Tuấn Đông, trụ sở tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) từ lâu đã không còn xa lạ. Dũng nổi lên từ sau khi trùm giang hồ Phương “Linh hột” bị bắt. Cũng bởi có đầu óc nhanh nhạy, lại quen biết với một số cán bộ, cộng với tiềm lực kinh tế “khủng”, Dũng “mặt sắt” đã thu phục được đàn em của Phương “Linh hột”. Dũng thể hiện sự tàn bạo khiến nhiều tay giang hồ ở đất Móng Cái phải chùn bước. Từ đó, Dũng yên vị ở vị trí “bá vương”.

Xuất thân từ một cửu vạn ở khu vực đường biên, Dũng “mặt sắt” không chấp nhận số phận của một kẻ “thấp cổ bé họng” nên quyết tâm tạo dựng sự nghiệp bằng cách tham gia một nhóm cướp tài sản ở đường biên. Đối tượng của Dũng là khách du lịch.

Khi nhóm cướp bị Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ, Dũng “mặt sắt” phải ngồi tù. Tuy nhiên, thời gian ở tù với hắn chẳng có nghĩa lý gì.

Bộ mặt thật của Dũng “mặt sắt”

Dàn siêu xe do Dũng “mặt sắt” đưa vào Việt Nam

Trước khi hoạt động dưới trướng của Phương “Linh hột”, Dũng “mặt sắt” chưa có tên tuổi, chỉ là chủ một doanh nghiệp chuyên xuất hàng cao su qua biên giới. Một thời gian sau, nhận thấy những lợi nhuận khủng từ việc tham gia thị trường tạm nhập tái xuất, Dũng tìm cách đầu quân cho Phương.

Với đầu óc biết tính toán, Dũng bắt đầu được nhiều người biết đến và cũng được gọi là có tí số má ở Móng Cái. Đến thời điểm tháng 6-2009, trong giới giang hồ, Dũng được xếp hàng số 3, chỉ sau Phương và một ông trùm khác là C “ngô”.

Lúc này tự thấy mình đã “đủ lông, đủ cánh” cộng với toan tính vươn lên vị trí độc tôn ở vùng biên, Dũng “mặt sắt” bắt đầu câu kết với N.H.V, Giám đốc Công ty TNHH H.K. Đồng thời kết thân với em rể là Nguyễn Hữu Vinh (tức Vinh “trắng” - Phó giám đốc Công ty Hồng Công), ủ mưu tiêu diệt anh em Phương “Linh hột”, Chung “Linh hột”. Hành động của hai anh em Dũng “mặt sắt” cũng chính là diễn biến trong vụ án “Lục Chắn” năm 2009.

Khi đó (tháng 5-2009), Phương “Linh hột” đang thâu tóm hoạt động xuất nhập khẩu đông lạnh sang Trung Quốc thì em rể Dũng “mặt sắt” là Lê Hữu Vinh gọi điện đòi “mượn đường”. Do bị từ chối, hai bên hẹn nhau nói chuyện bằng “nắm đấm”.

Đến cuối tháng 5-2009, Vinh mang 4 đàn em vào bến Lục Chắn, rồi hắn quay về Móng Cái và gọi điện thách thức Phương. Bị đối thủ dùng lời lẽ khiêu khích, Phương đã ra tay sát hại 2 đệ tử của Vinh “trắng”, sau đó mang sang Trung Quốc phi tang. Biết người của mình đã bị giết hại, Vinh “trắng” đã báo lên Cơ quan Công an để tiến hành điều tra, truy tìm.

Vụ án này sau đó được điều tra làm rõ, anh em nhà Phương - Chung “Linh hột” bị bắt giữ với tội danh giết người bởi những tài liệu chứng cứ không thể chối cãi.

Nhận thấy thời cơ đã đến, Dũng “mặt sắt” thu nạp nhiều đệ tử, thành lập doanh nghiệp để che mắt chính quyền và sẵn sàng tuyên chiến với các đối thủ khác với mục đích thanh toán, dằn mặt.

Không chỉ một mình điều khiển ổ nhóm xã hội đen, Dũng “mặt sắt” còn lôi cả vợ là Bùi Thị Phương vào việc thủ quỹ, thu các khoản tiền bao biên và chi tiền cho các hoạt động của Công ty Tuấn Đông. Cháu họ Dũng là Khổng Văn Thọ cũng được phân công quản lý đàn em. Về sau, ngoài những hoạt động trong giới “xã hội đen”, Dũng nhảy sang lĩnh vực “bảo kê”, ăn tiền của các doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu qua lại biên giới.

Hắn mạnh tay chiếm hết những lĩnh vực trong lĩnh vực tạm nhập tái xuất mà trước đây Phương độc chiếm, mở rộng thế lực ra các lĩnh vực làm ăn khác từ bảo kê sàn nhảy, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa... Những ai chịu quy phục, hắn dành cho đất làm ăn, những kẻ không nghe theo đều bị tiêu diệt.

Cách mà Dũng “mặt sắt” dùng để “chơi” với các doanh nghiệp không chịu cống nộp tiền “bảo kê” là lén hủy hoại tài sản hoặc cho đàn em theo dõi các chuyến xe trái phép qua biên giới và thông báo cho cơ quan chức năng chứ hoàn toàn không dùng “nắm đấm”.

Thời điểm trước khi bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã, Dũng “mặt sắt” sở hữu ngôi nhà 7 tầng giữa thành phố Móng Cái với mặt bằng lên đến 500m2; một chiếc Rolls - Royce in hình rồng, có kính chống đạn, cùng 3, 4 đàn em luôn theo sát bên người…

“Hóa phép” 600 siêu xe

Sau khi soái ngôi Phương “Linh hột”, Dũng “mặt sắt” đã lợi dụng hình thức tạm nhập, tái xuất và móc nối với một số cán bộ thoái hóa, biến chất và một số công ty ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc để buôn lậu hàng trăm chiếc ôtô đã qua sử dụng qua biên giới.

Để thực hiện việc “lách luật”, trước tiên Dũng “mặt sắt” đứng ra thu tiền “bao biên” của các công ty này. Sau đó, công ty của Dũng “mặt sắt” và Công ty Cổ phần XNK quốc tế Tân Đại Dương, Công ty CP XNK quốc tế NC mua chuộc các cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh để có được chữ ký giám sát xuất xe qua biên giới.

Mặt khác, các đối tượng này tự tạo dựng, làm giả các hợp đồng, hóa đơn thương mại mua bán xe ôtô chưa qua sử dụng mang tên các công ty Trung Quốc, Hongkong. Nhưng thực chất, chúng buôn bán xe ôtô đã qua sử dụng đưa từ nước ngoài vào Việt Nam, rồi đưa sang Trung Quốc.

Khi bị cơ quan chức năng phát hiện và tổ chức bắt giữ đêm 5-5-2013, Dũng đã nhanh chân bỏ trốn. Trong đêm đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tạm giữ 15 đối tượng đang vận chuyển trái phép ôtô theo đường mòn qua biên giới sang Trung Quốc. Tuy nhiên chúng đã vận chuyển trót lọt 9 xe ôtô. Một số xe chưa kịp vận chuyển chúng giấu tại khu vực ban quản lý cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Số xe được cất giấu tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh có tổng cộng 55 chiếc, được tập kết trong khu chợ, sân ban quản lý, bãi tập kết xe container.

Số xe này đều được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân thông quan theo hình thức kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất xe ôtô chưa qua sử dụng, chuyển Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giám sát xuất sang Trung Quốc.

Nhưng sau khi cơ quan chức năng giám định mới biết một điều là cả 55 xe ôtô nói trên đã qua sử dụng. Điều này thể hiện ở chỗ các số khung xe bị tẩy xóa, năm sản xuất kê khai trong hồ sơ hải quan không đúng với năm sản xuất thực tế của xe ôtô.

Thủ đoạn buôn lậu của Dũng “mặt sắt” dưới hình thức tạm nhập tái xuất đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra lật tẩy, 26 bị can bị khởi tố, trong đó có 13 bị can thuộc công ty của Dũng “mặt sắt”. Kết quả điều tra cho thấy Dũng “mặt sắt” đã vận chuyển trái phép qua biên giới 607 xe ôtô các loại. Đó là chưa kể các khoản tiền bao biên hàng tỉ đồng do Dũng tự ý thu của các công ty buôn lậu khác.

Ngoài các đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố 2 bị can là cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh là Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh (đội dây chuyền nghiệp vụ). Hai cán bộ này được xác định đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của Dũng “mặt sắt” và đồng bọn trong việc ký nhận giám sát xuất xe tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Vài năm trở lại đây, nhiều ông trùm xã hội đen vùng biên lần lượt phải trả giá cho những hành động ngang ngược của mình. Dũng “mặt sắt” đã bỏ trốn tuy nhiên “lưới trời lồng lộng” - không sớm thì muộn, “đại ca vùng biên” chắc chắn sẽ phải chịu tội trước pháp luật.

Theo Petrotimes

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang