Những thực phẩm có thể khiến bộ não 'kiệt quệ' nếu ăn quá nhiều

authorThu Hường 06:31 19/08/2018

(VietQ.vn) - Đồ uống có cồn, trứng muối, thịt xông khói, đậu phụ, đồ chế biến sẵn... là 5 trong vô vàn những thực phẩm ảnh hưởng xấu tới trí nhớ và khả năng nhận thức, dùng nhiều, bộ não sẽ dần trở nên kiệt quệ.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Mỗi bước di chuyển của con người đều phải thông qua "bộ chỉ huy" này. Nếu não tổn thương sẽ dễ bị mất trí nhớ, nặng hơn thì con người không thể chăm sóc bản thân hay di chuyển. Do đó, việc chăm sóc tốt cho bộ não là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng làm tăng chỉ số IQ, có rất nhiều thực phẩm khiến não bộ bị tổn thương. Một số loại thực phẩm dưới đây nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sự minh mẫn:

Đồ uống có cồn

Nghiên cứu của BMJ tiến hành trong suốt 30 năm cho thấy rằng những người uống từ 14 đến 21 đơn vị cồn mỗi tuần dễ bị chứng mất trí nhớ hơn những người uống ít hoặc không uống.

Muối

Muối là gia vị quan trọng đồng thời cũng là nguyên tố cần thiết cho cơ thể, song chỉ nên ăn với lượng vừa đủ. Nếu bạn ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não. Các tế bào não thiếu máu lâu dài, thiếu oxy máu sẽ bị chết sớm hơn so với bình thường.

Món ăn mặn rất nguy hiểm cho não. Ảnh: VnExpress 

Nghiên cứu thực hiện năm 2012 cho thấy những người ăn nhiều muối dễ có khả năng suy giảm nhận thức sớm hơn những ai ăn với lượng vừa phải. Để cơ thể và trí não khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá 2.300milligram muối mỗi ngày.

Liên quan tới tác hại khi ăn nhiều muối, WHO đã kêu gọi Việt Nam phải có hành động đối với việc lạm dụng muối bằng cách thực hiện các biện pháp của WHO về giảm muối nhằm làm giảm số lượng người mắc và tử vong do bệnh tim và đột quỵ.

WHO trích kết quả của một điều tra quốc gia gần đây cho biết, tỷ lệ tăng huyết áp ở người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên là hơn 25%. WHO ước tính bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam, chiếm khoảng 33% tổng số ca tử vong.

Nói về sự liên quan giữa muối với huyết áp và bệnh tim mạch, bác sĩ Donna Arnett, thuộc trường đại học Y tế cộng đồng Birmingham, đại học Alabama, cho biết: Trước hết, chúng ta nên nhớ muối rất quan trọng trong việc điều hòa huyết áp cơ thể. Vì thế nếu lượng muối trong cơ thể tăng lên thì huyết áp tăng lên, kéo theo đó là nguy cơ tăng huyết áp. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch và đứt mạch máu não trên toàn cầu… 

Bơ và thịt đỏ

Theo nghiên cứu của đại học Harvard công bố trong tạp chí Biên niên sử Thần kinh, một chế độ ăn có nhiều chất béo bão hòa “xấu” có trong thịt đỏ và bơ, có thể gây hại đến chức năng não bộ. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm suy yếu hệ thống dopamine trung gian của não có tác dụng kiểm soát sự chuyển động và sự khỏe mạnh. Được biết, những người ăn nhiều chất béo đơn bão hòa trong bơ và dầu olive, giúp hỗ trợ não bộ hoạt động tốt hơn.

Bí ẩn về hoạt động não bộ con người sau khi chết(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa có một nghiên cứu mới cho thấy não bộ con người có thể vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi người này đã chết.

Đậu phụ

Năm 2009, tạp chí Men’s Health đã kể một câu chuyện dài liên quan đến tác động tiêu cực của đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành nói chung. Theo đó, nam giới tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ đậu nành có thể có nồng độ estrogen cao, rối loạn chức năng cương dương, mất trí nhớ. Điều này là do đậu phụ chứa phytoestrogens có thể ảnh hưởng đến chức năng của não. 

Bánh quẩy, bánh tiêu, bánh nướng

Bánh quẩy nằm trong danh sách thực phẩm chứa nhiều nhôm không nên ăn. Trẻ em ăn nhiều loại bánh này thường ảnh hưởng đến trí nhớ, phản ứng chậm chạp, thậm chí dẫn đến chứng đần độn.

Chất béo trans có trong bánh sẽ gây tổn hại cho trí nhớ. Ảnh: Dân trí

Các loại bánh cookie, bánh ngọt và nhiều loại bánh nướng khác chứa một lượng chất béo trans gây tổn hại cho trí nhớ. Hãy luôn kiểm tra hàm lượng chất béo trans có trong các sản phẩm bánh bạn mua và nếu có thể, hạn chế ăn đến mức tối đa. Bánh tiêu cũng trong danh sách thực phẩm chiên rán "giàu" kim loại nhôm có hại cho não bộ.

Thịt xông khói

Thực phẩm chiên ở nhiệt độ dầu trên 200 độ C và thực phẩm phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài như ngỗng quay, vịt, cá hun khói… chứa nhiều lipid peroxide. Chất này dễ dàng tích lũy trong cơ thể gây hại nhất định đến hệ thống enzym chuyển hóa trao đổi chất, thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang