Bộ NN&PTNT bất ngờ với thông tin nhập khẩu đất

author 06:13 13/03/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khá bất ngờ với tin Việt Nam sẽ nhập khẩu đất bởi cơ quan này vẫn chưa nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đề nghị hoàn thiện các quy trình thủ tục để nhập khẩu… đất tại Việt Nam.

Công văn đề nghị này xuất phát từ nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Trước đó, Tổng cục Hải quan đã nhận được công văn 784 của Cục Hải quan TP Hải Phòng báo cáo vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục nhập khẩu và kiểm dịch đối với các loại đất nhập khẩu (bao gồm đất sét, đất sét cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite…) đã nung, đã qua xử lý nhiệt, thuộc nhóm 2507 và 2508.

Đề tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu đất, Tổng Cục Hải quan đã gửi văn bản đề xuất đến Bộ NN&PTNT có hướng dẫn cụ thể về chính sách, thủ tục nhập khẩu đất nói chung và đối với từng loại đất cụ thể để thực hiện Luật Thương mại, Nghị định 187 và Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật được thống nhất.

Bộ NN&PTNT bất ngờ với thông tin nhập khẩu… đấtBộ NN&PTNT bất ngờ với thông tin nhập khẩu… đất

Theo Tổng cục Hải quan, hiện trong Luật, Nghị định và Thông tư, đất không thuộc danh mục các mặt hàng bị cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện. Tuy nhiên, gần đây khi các doanh nghiệp yêu cầu cho phép nhập khẩu mặt hàng đặc biệt này, thì mới gặp khó khăn từ chính sách, đến trình tự thủ tục.

Theo đó, tại Luật Thương Mại, Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ Việt Nam, Thông tư 04/2015/TT- BNNPTNT ngày 3/9/2015 của Bộ NN&PTNT đều không đề cập đến cấm nhập hoặc nhập khẩu có điều kiện với các loại đất nói chung.

Tuy nhiên, tại Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật năm 2013 quy định: nhập khẩu đất phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Tại văn bản số 1568, cơ quan Hải quan nêu rõ những vướng mắc về nhập khẩu đất tập trung chủ yếu vào quy trình nhập và kiểm dịch các loại đất dành cho công nghiệp được nhập khẩu vào Việt Nam như: đất sét, cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite...) đã nung hoặc qua xử lý nhiệt. Các loại đất này chủ yếu sử dụng làm hỗn hợp sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất, giấy, mỹ phẩm (đất sét bentonite).

Mặc dù những khó khăn và vướng mắc về chính sách mới xuất hiện ở một số loại đất dành cho công nghiệp nói trên nhưng Tổng cục Hải quan khuyến cáo Bộ NN&PTNT cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về kiểm dịch đối với các loại đất nói chung để quy trình nhập khẩu được thống nhất trong thời gian tới.

Thế nhưng, sau khi công văn của Tổng cục Hải quan được công khai, cho đến nay, Bộ NN&PTNT vẫn chưa nhận được công văn này.

Ông Ma Quang Trung- Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) thông tin trên Infonet cho biết, Bộ NN&PTNT chưa từng xử lý trường hợp nhập khẩu đất phục vụ sản xuất nông nghiệp hay sản xuất phân bón hữu cơ.

Do đó, cần phải xem mục đích của việc nhập khẩu đất đấy để làm gì, nếu doanh nghiệp đó nhập khẩu đất để làm nguyên liệu phân bón, thì thuộc phạm vi Bộ NN&PTNT quản lý, Bộ sẽ xem xét các quy định. Còn nếu việc nhập khẩu đất đó để làm nguyên liệu phi nông nghiệp, nhập về để làm nguyên liệu công nghiệp thì do Bộ Công thương quản lý.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Anh – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT) khẳng định, theo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật (2013) đã quy định rõ việc đưa đất, nhập khẩu sinh vật gây hại vào Việt Nam là hành vi bị cấm, trừ trường hợp được đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Một số trường hợp đặc biệt có thể được nhập về đó là đất hiến tặng nhưng được kiểm soát chặt chẽ và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT bằng văn bản. Những trường hợp khác nhập về mà không được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng là nhập khẩu trái phép.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang