Bộ NN&PTNT: ‘Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại vô cùng lớn'

author 13:34 31/05/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận định, dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại vô cùng lớn. Nếu không tích cực phòng chống, dịch sẽ lan rộng khắp cả nước.

Sáng 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về vấn đề kinh tế, xã hội và ngân sách nhà nước. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở Trung Quốc ngày 23/8/2018, sau một tuần Việt Nam đã ban hành công điện khẩn yêu cầu ngăn chặn từ xa bằng các biện pháp kiểm soát cửa khẩu, biên giới. Nhưng đáng tiếc là đến ngày 1/2, ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở Hưng Yên.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, dù các cơ quan chức năng, hộ chăn nuôi, người dân đã triển khai nhiều giải pháp, song do những đặc thù của loại bệnh này, đến nay dịch đã lan tới 48 tỉnh, thành, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã với 2 triệu con lợn (117.000 tấn) bằng 6,5% tổng đàn lợn toàn quốc.

 Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT). Ảnh Quang Phúc

Người đứng đầu Bộ NN&PTNT bày tỏ lo ngại khi dự báo thời gian tới, với tình hình thời tiết phức tạp, điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, đặc thù của bệnh, nếu không có biện pháp tích cực, dịch sẽ tiếp tục lan rộng đến những nơi chưa có dịch, quay lại nơi ổ dịch đã qua 30 ngày và lan vào hộ chăn nuôi lớn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, về giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch, an toàn sinh học là biện pháp duy nhất đến lúc này, tất cả các trang trại lớn chưa có dịch là do đảm bảo an toàn sinh học tốt. 

Sau khi chia sẻ những khó khăn mà ngành chăn nuôi đang gặp phải, ông Cường khuyến cáo người dân không tăng đàn lợn lúc này, vì nguy cơ rủi ro cao.

Ngành chăn nuôi lợn ở Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nông nghiệp, giá trị ngành nông nghiệp hiện khoảng một triệu tỷ đồng thì chăn nuôi lợn chiếm khoảng 90.000 tỷ, gần bằng 10%. Khu vực này giải quyết sinh kế cho 2,4 triệu hộ, 10.000 hộ trang trại quy mô lớn và vừa. Trong cơ cấu thực phẩm, thịt lợn chiếm 70% về thịt trong bữa cơm hàng ngày của người dân.

Bảo Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang