Bộ Nông Nghiệp đạt chuẩn ISO trong cải cách hành chính

author 16:27 08/01/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay 8/1, tại Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Ngô Quý Việt đã trao chứng nhận ISO 9001:2008 cho Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Toàn cảnh hội nghị

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát, đến nay đã có 16 cơ quan đơn vị thuộc Bộ hoàn thành việc xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Theo đó, trong tổng số 427 quy trình ISO đã được xây dựng và triển khai áp dụng, trong đó có 176 quy trình thực hiện các thủ tục hành chính.

"Hiện các đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 14/16 đơn vị hoàn thành trước kế hoạch của Bộ đề ra", Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, mục tiêu cuối cùng của cải cách hành chính là giải quyết hiệu quả công việc của doanh nghiệp và người dân. Trong năm 2013, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính Bộ NN&PTNT sẽ tập trung vào việc cải cách công tác tổ chức cán bộ và xây dựng thể chế.

" Chất lượng nhân lực quyết định tính hiệu quả của cải cách hành chính, bộ máy cơ quan quản lý thuộc Bộ vẫn còn quá nhiều bất cập và chưa có bố cục chặt chẽ. Ví dụ Trung ương có Cục nhưng địa phương lại không có chi cục hay nếu có thì không phải địa phương nào cũng có... Đặc biệt, công tác thể chế cần phải được cải thiện, tránh tình trạng văn bản kém chất lượng, không khả thi vẫn được ban hành", Bộ trưởng nói.

Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt phát biểu tại hội nghị

Hiện, Bộ NN&PTNT có rất nhiều các văn bản hiện hành chưa được rà soát. Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, chỉ riêng trong lĩnh vực thủy sản đã có tới 98 văn bản liên quan điều này dẫn đến tình trạng chồng chéo.

Trong khi đó Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận, thời gian qua việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành chưa chuyên nghiệp, không có tầm nhìn bao quát, chỉ chạy theo sự vụ, giải quyết tình thế, dẫn đến tình trạng văn bản "đá" nhau gây khó khăn cho quản lý và cho người áp dụng.

"Cần phải rà soát, quy hoạch các văn bản quy phạm pháp luật, chủ động xem xét loại bỏ những văn bản không phù hợp", Bộ trưởng nói.

Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, năm 2013 Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục TCĐLCL trong công tác xem xét, thẩm định và ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia làm phương tiện công công cụ cho công tác quản lý chuyên ngành.

"Hiện Bộ NN&PTNT đã có hơn 1000 tiêu chuẩn, nhưng như thế là chưa đủ. Chúng ta còn thiếu rất nhiều nên phương hướng trong năm 2013 là phải tập trung tháo gỡ ", Bộ trưởng chỉ đạo.

Trao Chứng nhận ISO 9001:2008 cho Bộ NN&PTNN

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt đánh giá cao những nỗ lực của Bộ NN&PTNT trong việc xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong cải cách hành chính. " Bộ NN&PTNT là Bộ đầu tiên hoàn thành việc xây dựng và áp dụng HTQLCL vào khối cơ quan trực thuộc Bộ, đây là một tín hiệu đáng mừng thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ", Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt nói.

Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL cũng chia sẻ những vướng mắc trong vấn đề chậm trễ ban hành các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và đồng ý sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc xem xét, thẩm định các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đúng thời hạn, đảm bảo tiến độ tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ NN&PTNT hoàn thành kế hoạch.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang