Bộ Nông nghiệp đồng ý với đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội
Cá chim trắng mang phóng sinh ở sông Hồng gây tranh cãi có nguy hiểm không?
Phóng sinh hàng tấn cá chim trắng xuống sông Hồng: Hiểm họa khôn lường
Điều chuyển công tác 3 CSGT để tàu khủng xả thải xuống sông Hồng
Theo đó, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội, thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, thông tin trên Dân trí cho biết.
Về phương án thiết kế của thành phố đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ NN&PTNT đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ. Đồng thời, thực hiện các ý kiến của Bộ NN&PTNT tại văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 7/12/2016 và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, Hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2/2017.
Bộ Nông nghiệp đồng ý với đề xuất hạ cao trình để phục vụ dân sinh và giao thông của Hà Nội. Ảnh: Vnexpress
Trước đó, Vnexpress cho biết thêm, để thuận tiện cho hoạt động dân sinh và giao thông, Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp hạ cốt đê sông Hồng xuống cao độ dương 12,4 mét, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Quản lý đê điều (Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thực chất Hà Nội không muốn hạ đê mà là muốn thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép.
Đây là lần thứ 2 Hà Nội gửi văn bản liên quan phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên tới Bộ Nông nghiệp. Lần thứ nhất vào cuối tháng 10/2016.
Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đề nghị của Hà Nội điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100 m. Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.
Khẳng định đây là tuyến đê quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ Nông nghiệp đã đề nghị Hà Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là +15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là +13,5 mét.
Ngày 24/1/2017 Hà Nội lần thứ hai có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp cho hạ cao trình mặt đê đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương và muốn Bộ Nông nghiệp xem xét.
Đỗ Thu Thoan (t/h)