Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết dẹp thực phẩm bẩn trong năm nay

author 05:57 15/04/2016

(VietQ.vn) - Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hạ quyết tâm “dẹp hết” các nguồn gốc của thực phẩm bẩn trong năm nay.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành chỉ thị số 2956/CT-BNN-QLCL về việc tăng cường kiểm soát lạm dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, dẹp bỏ tình trạng thực phẩm bẩn.

Bộ Nông nghiệp quyết dẹp thực phẩm bẩn trong năm nay

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết dẹp thực phẩm bẩn trong năm nay

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả việc phát hiện, triệt phá sử dụng chất cấm bao gồm chất tạo nạc salbutamol, chất vàng ô trong chăn nuôi. Báo cáo kết quả đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp cho thấy việc lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi đã cơ bản được ngăn chặn.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình trạng sử dụng hóa chất để nhuộm ruốc ở Phú Yên, chất vàng ô để nhuộm măng ở Đà Nẵng, Nghệ An…đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng trong nước cũng như uy tín nông sản thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bộ NN&PTNT chỉ thị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng chất vàng ô, phẩm màu, chất bảo quản, phụ gia… không được phép dùng trong bảo quản, phụ gia…Không được phép sử dụng trong bảo quản, sơ chế, chế biến thực phẩm hoặc không rõ nguồn gốc dùng trong bảo quản, sơ chế, chế biến thực phẩm hoặc không ngâm, tẩm, ướp, tạo màu sản phẩm nông sản.

Bộ NN&PTNT cũng chỉ thị các tỉnh tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trong việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng chất vàng ô hoặc phẩm màu, chất bảo quản, phụ gia…không được phép sử dụng để ngâm, tẩm, ướp, tạo màu, bảo quản sử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp vi phạm cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng tránh sử dụng sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại cuộc họp về quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT cũng nêu rõ quyết tâm sẽ dẹp hết nguồn gốc các loại thực phẩm bẩn trong năm nay.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thì khẳng định: “Ngành nông nghiệp quyết tâm “dẹp hết” các nguồn gốc của thực phẩm bẩn trong năm nay, đồng thời, hết quý 2, ngành nông nghiệp sẽ ngăn chặn hết các loại vật tư nông nghiệp nhập lậu, gồm kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và các chất cấm khác”.

Đặc biệt, ông Tám yêu cầu các địa phương phải xử lý cho bằng được tình trạng sử dụng Salbutamol trong chăn nuôi và chất vàng ô trong thực phẩm. Ngoài ra, ngành nông nghiệp trong năm nay cũng đẩy mạnh việc kết nối các cơ sở sản xuất nông nghiệp đã được chứng nhận các tiêu chuẩn ATTP đến người tiêu dùng.

“Các địa phương phải thực hiện giới thiệu, công bố được các địa chỉ sản xuất, cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đến cuối năm, địa phương nào không làm được sẽ phải chịu các hình thức đánh giá, xếp loại. Việc này phải làm căng chứ không thể chỉ chia sẻ kinh nghiệm chung chung được”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Từ ngày 1/7 tới đây, Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực. Theo đó, người chăn nuôi dùng chất cấm, người biết rõ thực phẩm bẩn mà vẫn cố tình chế biến, cung cấp ra thị trường sẽ bị phạt 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm, thậm chí tới 20 năm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang