Bố phanh mòn, hư hỏng - dấu hiệu nhận biết rõ nhất để tránh rủi ro

author 14:55 18/11/2020

(VietQ.vn) - Bố phanh là bộ phận quan trọng do đó nếu để bộ phận này mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành cũng như an toàn của tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đảm bảo bố phanh ô tô luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất và thay bố phanh đúng lúc không chỉ giúp tài xế tiết kiệm hơn về lâu dài, mà còn giúp bảo vệ xe và cả tính mạng trong tình huống xảy ra tai nạn... Ngược lại nếu không nhanh chóng thay mới khi bố phanh mòn hay hư hỏng sẽ nguy hiểm khôn lường.

Bố phanh là một bộ phận nằm ở giữa má phanh (bộ phận siết và làm giảm vòng tua bánh) và trống phanh. Quãng đường di chuyển từ 48.000 – 56.000 km là thời điểm mà bố phanh hoạt động tốt nhất. Song, tình trạng bố phanh sẽ thay đổi tùy theo loại xe và cách lái. Chẳng hạn như, nếu đi ở trong thành phố - nơi có mật độ giao thông đông đúc, việc phải sử dụng phanh so với khi lái ở đường cao tốc sẽ nhiều hơn. Hay thói quen “tăng ga và phanh gấp”, cần phanh và nhả phanh thường xuyên cũng khiến bố phanh bị hao mòn.

Tùy vào từng loại bố phanh, bằng gốm, vật liệu hữu cơ, kim loại… lực ma sát sẽ khiến cho lớp phủ trên bố phanh bị hao mòn mỗi khi sử dụng phanh. Theo thời gian, bố phanh sẽ mỏng dần và cần phải thay bằng bố phanh mới. Bởi một khi bố phanh mòn và hư hỏng, hay không hoạt động đúng các thành phần khác của xe như đĩa phanh, guốc phanh, bộ kẹp phanh sẽ hao mòn dần... Vậy làm sao để nhận biết được bố phanh bị hao mòn, đang dần hư hỏng.

Bố phanh dễ mòn, dễ hư hỏng cần sử dụng đúng cách để an toàn hơn. Ảnh minh họa 

Tiếng phanh gắt và kêu ken két

Dấu hiệu đầu tiên mà người lái xe nào cũng sẽ nhận thấy chính là tiếng kêu ken két mỗi khi phanh. Sở dĩ có âm thanh này là do trên bố phánh có trang bị một phần kim loại nhỏ để cảnh báo. Khi nghe âm thanh bất thường này mỗi lần phanh, đó chính là lúc cần gặp các kỹ thuật viên để kiểm tra phanh.

Nếu phanh bị ẩm ướt, như sau khi đi dưới trời mưa, bố phanh thường bị bám bẩn và khi phanh lái xe có thể sẽ nghe âm thanh tương tự. Nếu âm thanh này sau đó biến mất sau một vài lần phanh, đó là dấu hiệu cho thấy bố phanh bị rỉ sét nhưng chưa cần thay.

Âm thanh kim loại nghiến vào nhau

Nếu nghe âm thanh như tiếng kim loại nghiến vào nhau hoặc tiếng gầm gừ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy không chỉ bố phanh bị mòn mà đĩa phanh và bộ kẹp phanh đang ma sát vào nhau. Ma sát giữa hai bộ phận kim loại gây ra nhiều hư hại cho hệ thống phanh, do đó cần sớm đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín ngay khi nhận thấy các âm thanh ở trên.

Lưu ý ‘sống còn’ khi lái xe ô tô trong thời tiết mưa bão(VietQ.vn) - Hiện đang là mùa mưa bão nên việc lái xe qua đường ngập lụt không thể tránh. Vậy để an toàn thoát khỏi đoạn đường nguy hiểm này tài xế cần phải lưu ý.

Bố phanh mỏng hơn 3mm

Lái xe có thể quan sát bố phanh bằng mắt thường để biết thời điểm cần thay. Nhìn xuyên qua các nan hoa trên lốp tài xế sẽ thấy bố phanh được bố trí ép sát vào đĩa phanh. Nếu bố phanh mỏng hơn 3 milimet nên cân nhắc kiểm tra bố phanh.

Đèn cảnh báo sáng

Một số xe ô tô có một đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ để báo hiệu thời điểm cần thay bố phanh. Lúc này cần tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết xe có được trang bị hệ thống cảnh báo này hay không. Lưu ý là một khi đèn cảnh báo bật sáng cần thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới. Lưu ý cần lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt nhất để bảo bảo an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang