Dễ gây tai nạn liên hoàn nếu tài xế không biết tính khoảng cách an toàn khi phanh ô tô

author 15:05 11/10/2019

(VietQ.vn) - Biết được khoảng cách an toàn để phanh ô tô giúp tài xế tránh được nhiều rủi ro. Ngược lại nếu không biết tính khoảng cách này rất dễ gây ra tai nạn thảm khốc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi tham gia giao thông bằng bất cứ phương tiện nào cần phải giữ được khoảng cách khi phanh xe, nhất là khi đi xe ô tô, một phương tiện cồng kềnh, to lớn càng cần phải chú ý tới khoảng cách với các chiếc xe phía trước để phanh xe an toàn.

Đặc biệt với những lái xe mới tập lái khi được đào tạo đều được nhắc nhở và khuyên về việc giữ khoảng cách nhưng với một số tài xế họ thường lơ là không quan tâm đến việc này. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên hoàn giữa các phương tiện trên đường cao tốc.

Nên giữ khoảng cách an toàn khi phanh ô tô. 

Theo nghiên cứu, tính toán, thực nghiệm của các chuyên gia người Anh thì khoảng cách phanh được chia thành: Khoảng cách phản xạ và đạp phanh.

Trong đó khoảng cách phản xạ phanh là khoảng cách từ lúc chúng ta thấy được sự nguy hiểm và phanh theo phản xạ ngay lúc đó. Còn khoảng cách đạp phanh chính là khoảng cách từ lúc tài xế đạp chân phanh tới lúc xe chịu dừng hẳn.

Khoảng cách phanh không phải lúc nào cũng giống nhau, trong một số trường hợp khoảng cách đó còn đi xa hơn ta tưởng tượng, nguyên nhân của việc này chính là sự ảnh hưởng bởi các yếu tố về thời tiết, đường xá, tốc độ, độ mòn lốp, sự tập trung… Vì thế để giữ được sự an toàn khi tham gia giao thông lái xe cần đặc biệt lưu ý đến khoảng cách an toàn giữa 2 xe như sau:

Về tốc độ: Tốc độ càng nhanh, khoảng cách phanh càng kéo dài, vì thế khi đi trên những đoạn đường cao tốc cần hết sức lưu ý về khoảng cách giữa các xe, tránh va chạm bất ngờ.

Về thời tiết: Trong điều kiện trời mưa trơn trượt, mưa lũ, băng tuyết tan khoảng cách phanh cần chắc chắn sẽ tăng bởi lốp xe mất khả năng ma sát với mặt đường, xe có thể bị trôi đi rất xa khi phanh. Trong điều kiện thời tiết xấu như vậy nên chú ý đi với tốc độ chậm, ổn định, khi phanh cần đạp phanh với khoảng cách xa gấp chục lần so với những lúc bình thường để xe có thể dừng lại an toàn.

Chạy xe vào ban đêm trong điều kiện thời tiết xấu càng phải chú ý cẩn trọng, giữ khoảng cách với xe đi phía trước, một giây cũng không thể lơ đãng.

Về lốp xe: Lốp xe là yếu tố quan trọng khi phanh, với một chiếc lốp chất lượng, lực ma sát tốt sẽ giúp xe phanh dễ dàng. Lốp càng mòn nguy cơ gặp nguy hiểm càng tăng. Bạn nên thay mới khi lốp xe có hiện trạng xuống cấp, có ý thức chăm sóc lốp xe, duy trì áp suất lốp an toàn.

Yếu tố về chiếc xe: Nếu là chiếc xe lâu năm động cơ đã dần trở nên lão hóa, phanh mất đi độ nhạy bén vốn có vì thế khoảng cách phanh lúc này cần phải kéo dài.

Hiểm họa khó lường nếu sử dụng lốp ô tô không đồng bộ về chất lượng, thiết kế(VietQ.vn) - Lốp ô tô là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái. Tuy nhiên nếu sử dụng lốp không đồng bộ về chất lượng và thiết kế sẽ dễ mất kiểm soát, gây tai nạn không ngờ.

Yếu tố về con người: Khi làm chủ chiếc xe ô tô để tham gia giao thông tài xế cần phải tỉnh táo, giữ tinh thần luôn ổn định, không được sử dụng chất kích thích, chất cồn, bia rượu khiến mất nhận thức trong khi lái xe, không được để mình trong trạng thải nửa tỉnh nửa mê, sự phân tâm cũng sẽ khiến bạn vướng vào tình trạng nguy hiểm.Tài xế không thể phản xạ kịp thời đạp chân phanh khi vướng vào trường hợp trên, điều này sẽ làm tài xế trở nên nguy hiểm.

Tóm lại muốn có một khoảng cách phanh an toàn cần có sự tập trung cao độ khi đi xe ô tô. Đối với đường thành thị đông đúc đi xe với tốc độ chậm, giữa khoảng cách tối thiểu hết mức với các xe ở phía trên để nếu xe phía trên có phanh gấp bạn vẫn có thể xử lý tình huống kịp thời. Đối với đường cao tốc, cần nhìn biển báo về tốc độ tối đa và khoảng cách tối thiểu giữa các xe để đi đường hợp lý.

Tại Điều 12 thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

Đối với mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi mức tốc độ.

Nếu trời mưa, sương mù, đường trơn trượt, quanh co đèo dốc, người lái tự chủ động điều chỉnh khoảng cách lái xe an toàn phù hợp với xe chạy liền trước, và phải lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu ghi trên biển báo.

Trường hợp điều khiển phương tiện chạy ở tốc độ dưới 60 km/giờ, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe chủ động giữ khoảng cách phù hợp với xe liền trước sao cho an toàn nhất, khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang