Bỏ qua thực phẩm nhiều natri để giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

author 19:56 11/12/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo quá nhiều natri vào cơ thể có thể gây ra các bệnh cao huyết áp, một yếu tố dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, do vậy người tiêu dùng nên hạn chế lượng natri trong thực đơn hàng ngày.

Trong gần nửa thế kỷ nay, các tổ chức y tế, các chuyên gia y tế, các nhà nghiên cứu và các cơ quan chính phủ đã khuyến cáo nên giảm lượng giảm lượng natri vào cơ thể nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh cho bệnh tim và đột qụy.

Hướng dẫn chế độ ăn kiêng của Mỹ trong giai đoạn 2015 - 2020 khuyên bạn nên ăn ít hơn 2.300 mg (milligrams) mỗi ngày. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh, lượng natri được ăn hàng ngày hiện nay trung bình khoảng 3.400mg. Năm ngoái, một bài báo trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ ước tính rằng việc giảm lượng natri ít nhất là 400 mg/ngày có thể ngăn ngừa được 32.000 cơn đau tim và 20.000 đột quỵ mỗi năm. Lượng natri đó có thể được tìm thấy trong một chén súp gà hoặc 3/4 một lát phô mai của Mỹ.

 Quá nhiều natri vào cơ thể có thể gây ra các bệnh cao huyết áp, một yếu tố dẫn đến bệnh tim và đột quỵ

Cách natri làm tăng huyết áp

Natri dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng lượng natri trong máu, khiến nước được dẫn vào các mạch máu để giảm nồng độ natri. Khi lượng máu trong các mạch máu tăng lên, thì huyết áp cũng tăng lên. Điều này tương tự như việc làm tăng lưu lượng nước trên một ống; khi lượng nước trong ống tăng lên, áp lực cũng tăng lên.

Mặc dù gần như tất cả mọi người đều có thể có lợi từ việc giảm natri, nhưng một số người lại nhạy cảm với muối hơn so với những người khác và sẽ gặp nhiều biến động về huyết áp tùy thuộc vào lượng natri mà họ tiêu thụ. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những cá nhân có thể có lợi nhất từ ​​việc giảm muối thường bao gồm những người lớn tuổi, người Mỹ gốc Phi Châu, và có huyết áp cao, người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính.

Cắt giảm natri trong thực đơn

Muối (natri clorua) được tìm thấy trong hầu hết các thực phẩm, tự nhiên hoặc chế biến, nhưng thực phẩm chế biến có chứa nhiều muối hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, 90% người Mỹ ăn natri đến từ nhà hàng, thực phẩm chế biến sẵn. Chỉ có khoảng 5 đến 6% từ muối được thêm vào ở bàn ăn. Cách tốt nhất để giảm bớt natri bao gồm:

 Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Đồ đóng hộp và đông lạnh nên được sử dụng với các phiên bản không có muối hoặc có lượng natri thấp.

 Đọc nhãn mác sản phẩm để kiểm tra hàm lượng natri. Natri có thể khác nhau rất nhiều giữa các nhãn hiệu của cùng một loại thực phẩm.

 Ăn ở nhà thường xuyên hơn. Cố gắng tự chuẩn bị các bữa ăn từ đầu đến cuối, thêm ít muối vào thực phẩm.

 Yêu cầu nhà hàng không thêm muối. Kiểm tra thông tin dinh dưỡng trên thực đơn nhà hàng đối với mức natri trước khi đặt hàng.

 Luyện tập lại vị giác của bạn, theo thời gian, bạn sẽ trở nên quen với muối ít hơn và thậm chí thích nó.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang