Bỏ rơi lương tâm, quan xã ăn chặn tiền trợ cấp của người tàn tật

author 21:09 04/02/2015

(VietQ.vn) - Các vụ phát hiện cán bộ chính sách xã âm thầm ăn chặn, bớt xén tiền trợ cấp xã hội của các đối tượng người có công, người nghèo, người tàn tật trong thời gian qua đã và đang gây ra sự phẫn nộ lớn trong dư luận.

Bớt xén tiền trợ cấp của người tàn tật

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân trí, anh Ngô Trung Sổng ở xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chỉ nhận được số tiền trợ cấp dành cho người tàn tật mỗi tháng 180.000 đồng thay vì 270.000 đồng theo đúng chế độ được hưởng, như quyết định của UBND TP Phủ Lý điều chỉnh từ ngày 1/10/2013.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Mai Hiển Dũng, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xã Trịnh Xá khẳng định chắc nịch đã trả đúng 270.000 đồng/tháng cho anh Ngô Trung Sổng chứ không có chuyện 180.000 đồng/tháng như anh Sổng phản ánh. Tuy nhiên, ông Dũng không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh điều mình nói là đúng, lại càng tỏ ra đuối lý trước những cuốn sổ lĩnh trợ cấp bìa xanh mà nhiều người dân – là những người tàn tật đáng thương lẽ ra được hưởng chế độ 270.000 đồng nhưng cùng bị xén mất 90.000 đồng có chữ ký của ông Dũng.

Ông Dũng cũng liên tục khẳng định bản thân mình đã làm đúng trách nhiệm, đồng thời đổ lỗi luôn cho anh Sổng, một người tàn tật đáng thương: “Tại ông đó không trực tiếp ra xã lấy tiền mà cứ nhờ người nọ người kia lấy tiền, biết đâu có thể những người lấy tiền hộ đó đã lấy mất tiền của ông cũng nên”.

Anh Ngô Trung Sổng hiện đang sống trong căn nhà sắp sập đến nơi

Anh Ngô Trung Sổng hiện đang sống trong căn nhà sắp sập đến nơi. Ảnh: Dân trí

Cắt bớt tiền hỗ trợ hộ gia đình có công

Cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đang điều tra làm rõ hành vi “Tham ô, chiếm đoạt tài sản” của đối tượng Võ Văn Toán (33 tuổi) – nguyên cán bộ phụ trách LĐ - TB&XH xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Theo đó, Võ Văn Toán đã ăn xén tiền của khoảng 90 hộ chính sách trên địa bàn xã mà Toán có trách nhiệm nhận từ Phòng LĐ - TB&XH huyện và chi trả hằng tháng, với số tiền gần 360 triệu đồng, báo CAND đưa tin.

Theo hồ sơ từ cơ quan chức năng, Toán là một cán bộ có hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn, vợ thất nghiệp và có 2 con nhỏ còn đang đi học. Năm 2013, lợi dụng vị trí được giao, Toán đã lấy tiền đãi ngộ người có công để thuê nhiều phòng trọ rồi cho người khác mướn lại với giá cao hơn để lấy lời và cất nhà với hy vọng sau khi có lời sẽ bù trả lại.

Tuy nhiên, việc làm ăn luôn nên để “bù lỗ”, Toán đã “ăn xén” tiền chính sách của các hộ có công, gồm: tiền hỗ trợ hàng tháng của tháng 10/2013 hơn 72 triệu đồng, tiền bồi dưỡng tại gia hon 110 triệu đồng, chi trả trợ cấp một lần cho các đối tượng bị tù đày 43 triệu đồng… Ngoài, ra Toán còn cố ý xét đối tượng trùng lắp để được hưởng nhiều chính sách khác nhau nhằm mục đích trục lợi cá nhân…

Ăn chặn tiền chính sách

cụ Bùi Thị Côi (84 tuổi) bị cán bộ xã ăn chặn tiền lễ, tết của hai năm 2013, 2014

Cụ Bùi Thị Côi (84 tuổi) bị cán bộ xã ăn chặn tiền lễ, tết của hai năm 2013, 2014 . Ảnh: PLO

Sau khi Đảng ủy xã An Thái, huyện Phú Giáo (Bình Dương) kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng đối với ông Trần Văn Mạnh, cán bộ thương binh - xã hội của xã này và xã chuyển ông sang phụ trách lĩnh vực khác vì ăn chặn tiền chính sách. Ông Nguyễn Văn Trung (ngụ ấp Phú Thịnh, xã An Thái) cho biết gia đình ông có ba người con đã hy sinh và vợ ông được hưởng trợ cấp hằng tháng. Sau khi vợ chết, ông Mạnh đã “ăn” ba tháng trợ cấp, khi ông có đơn báo cho lãnh đạo xã, ông Mạnh mới trả.

Trong xã có ông Bùi Văn Tè, thương binh 4/4. Sau khi ông Tè chết, ông Mạnh tiếp tục nhận “giúp” sáu tháng tiền chế độ của ông Tè (gần 4 triệu đồng). Đặc biệt, trường hợp của cụ Bùi Thị Côi (84 tuổi) được hưởng chế độ huân huy chương. Hoàn cảnh cụ rất bi đát vì mình cụ phải nuôi con gái bị bệnh, không đi lại được nhưng ông Mạnh “quên trả” tiền lễ, tết của hai năm 2013, 2014 (gần 4 triệu đồng), PLO đưa tin. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang