Cảnh báo: Nhiều sản phẩm TPCN quảng cáo “thổi phồng”, lừa dối người tiêu dùng?

author 11:07 05/06/2021

(VietQ.vn) - Dù chỉ được cấp phép là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm nhưng nhiều sản phẩm TPCN đang quảng cáo khoa trương, điều trị được các bệnh về da, đặc biệt làm trắng da... có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc và làm đẹp cho bản thân mỗi người ngày càng nâng cao, đặc biệt là phái đẹp. Nắm bắt được thị yếu này, nhiều sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... ồ ạt ra đời, không ít trong số đó bất chấp quy định của pháp luật quảng cáo thổi phồng. Đây là nguyên nhân khiến người tiêu dùng lạc vào ma trận, hoang mang không biết sản phẩm nào tốt và công dụng thật sự có như quảng cáo.

Nhiều khách hàng vì tin theo quảng cáo mà chi số tiền lớn mua sản phẩm về dùng để rồi tiền mất, bệnh vẫn mang. Thậm chí, có nhiều trường hợp uống phải sản phẩm kém chất lượng đã phải nhập viện cấp cứu. 

 Ảnh minh họa.

Trong đó, có những sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội với nhiều cam kết điều trị các bệnh về da, sau quá trình sử dụng, người dùng sẽ có làn da trắng mướt như mong muốn. Nhiều sản phẩm quảng cáo sử dụng phương pháp đông y uy tín, hiệu quả, an toàn tuyệt đối...

Để tạo niềm tin cho người dùng, một số sản phẩm còn sử dụng hình ảnh nhiều nghệ sỹ để đăng đàn quảng cáo khẳng định tính hiệu quả của sản phẩm, sử dụng hình ảnh, tâm thư của khách hàng để quảng cáo, mặc dù những thông tin này chưa được cơ quan nào kiểm chứng.

Việc sử dụng hình ảnh y, bác sỹ, đơn vị cơ sở y tế để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là có dấu hiệu vi phạm Thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc. Bộ Y tế nghiêm cấm “lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc”.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng quy định, việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. 

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

NPV 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang