Bổ sung các loại vitamin chỉ lãng phí tiền vì 'vô' tác dụng

authorNgọc Nga 06:16 16/12/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto (Mỹ), việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất phổ biến không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã phải tiến hành đánh giá các dữ liệu và các thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên được xuất bản bằng tiếng Anh từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 10 năm 2017 cho thấy, vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi và vitamin C cùng các chất bổ sung phổ biến nhất không có tác dụng như mong muốn trong phòng ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ.

 Bổ sung các loại vitamin không có tác dụng mong muốn

 Bổ sung các loại vitamin không có tác dụng mong muốn

Tiến sĩ David Jenkins - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên vì hầu hết các chất bổ sung và vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi,, vitamin C lại không xuất hiện bất kỳ tác dụng rõ ràng nào cho sức khỏe”.

Cũng theo tiến sĩ David Jenkins, nghiên cứu chỉ tìm thấy axit folic đơn thuần và vitamin B với axit folic có thể làm giảm bệnh tim mạch và đột quỵ.

'Sập bẫy' ổ gà trên đường quốc lộ gây tử vong, nhận biết để tránh xa(VietQ.vn) - Ổ gà trên những cung đường được coi là những “cái bẫy vô tình” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ngoài ra, để có được kết quả rõ ràng hơn, nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét kỹ dữ liệu bổ sung bao gồm A, B1, B2, B3 (niacin), B6, B9 (axit folic), C, D và E; carotene; canxi; kẽm; magiê; selen.

Tiến sĩ Jenkins nói thêm, trong trường hợp không có dữ liệu tích cực đáng kể ngoài việc giảm tiềm năng của axit folic trong nguy cơ đột quỵ và bệnh tim thì việc bổ sung vitamin lành mạnh nhất và an toàn nhất vẫn là ăn uống lành mạnh.  

Do đó, tiến sĩ David Jenkins khuyên những ai đang cố gắng bổ sung các vitamin bừa bãi thì không nên lãng phí mà hãy bổ sung những chất này theo sự chỉ dẫn cụ thể của các bác sĩ để có tác dụng tốt nhất.

 Ngọc Nga (Theo sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang