Bổ sung canxi khi mang thai với rau dền

author 10:10 14/07/2015

(VietQ.vn) - Trong rau dền có hàm lượng canxi rất cao (gấp 3 lần rau bó xôi) giúp mẹ bầu bổ sung canxi đầy đủ sẽ làm giảm nguy cơ thai nhi kém phát triển và mẹ bị loãng xương sau sinh.

Sự kiện:

Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ, mà mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.

Vì thế, việc cung cấp đủ nhu cầu canxi trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng, giúp tạo thành và phát triển bộ xương thai nhi và đảm bảo toàn vẹn bộ xương cho mẹ. Những mẹ bầu không bổ sung canxi đầy đủ sẽ làm tăng nguy cơ thai nhi kém phát triển và mẹ bị loãng xương sau sinh.

Do đó, mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi. Trong rau dền có hàm lượng canxi rất cao (gấp 3 lần rau bó xôi), vì thế mẹ bầu không nên bỏ qua loại rau rất tốt này.

Rau dền dễ ăn, dễ chế biến lại có tác dụng rất tốt

Rau dền dễ ăn, dễ chế biến lại có tác dụng rất tốt. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, rau dền còn có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe bà bầu như:

Giải nhiệt: nhiệt độ cơ thể của bà bầu thường xuyên cao hơn, đặc biệt trong tiết trời oi bức ngày ngày sẽ rất dễ gây nên tình trạng nóng trong người và tăng cảm giác khó chịu đối với bà bầu. Nên mẹ bầu mình cần bổ sung những thực phẩm có tính mát và có tác dụng giải nhiệt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Rau dền có tính mát, công dụng thanh nhiệt rất tốt. Một chén canh rau dền trong những ngày hè nóng bức sẽ là gợi ý hay cho các mẹ bầu.

Giàu dinh dưỡng: rau dền chứa nhiều protid, glucid, vitamin và chất khoáng. Hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP. Đặc biệt hàm lượng lysin trong rau dền cao hơn cả lúa, mì, đậu nành và bắp vàng. Chất beta – caroten trong rau dền cao giúp ích cho việc nâng cao sức miễn dịch.

Ngoài ra, hàm lượng chất sắt, canxi cao hơn nhiều so với rau bó xôi. Điều quan trọng là trong rau dền không chứa acid oxalic, do vậy canxi và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được tận dụng và hấp thụ nên rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Rau dền bổ sung canxi cho cả mẹ và bé

Rau dền bổ sung canxi cho cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Giúp dễ sinh: ản phụ trước sinh một ngày hoặc vỡ ối mà sinh khó, không có thuốc giục thì không gì giúp dễ sinh bằng uống nước cốt 100gr rau dền gai (trắng, đỏ) nấu với 100ml nước, bỏ bã, uống khi còn ấm. Ngoài ra, rau dền còn có tác dụng chữa hậu sản như sau: Lá dền tía 50g, rửa sạch thái lát, nấu bỏ bã lấy nước rồi thêm gạo nếp nấu thành cháo và ăn trong ngày.

Trị táo bón: rau dền với dầu vừng trị táo bón hiệu quả. Nhờ vào hàm lượng canxi dồi dào và tính mát của mình nên rau dền cũng có thể khắc phục hiệu quả chứng táo bón ở phụ nữ mang thai. 

Trị mụn nhọt: mụn nhọt là thủ phạm khiến mẹ bầu luôn rơi vào trạng thái buồn phiền, lo lắng khiến cho nhiều mẹ bầu cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp. Việc sử dụng mỹ phẩm trong thời kỳ mang thai được khuyến cao có thể gây hại cho thai nhi. Mẹ bầu có thể sử dụng rau dền thay thế cho mĩ phẩm. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang