Cứ bổ sung canxi vô tội vạ, có ngày bị... sỏi thận

author 07:37 15/11/2016

(VietQ.vn) - Bổ sung canxi giúp cơ thể không bị còi xương, loãng xương...nhưng không nên lạm dụng chất này vì sẽ có nguy cơ sỏi thận, vôi hóa động mạch.

Thừa canxi có thể sẽ gây quá tải cho thận

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, canxi là thuốc rất thông dụng, hầu hết mọi người đều biết đến, nhất là người cao tuổi và người thường hay đau nhức khớp. Nó được dùng trong các trường hợp như: còi xương, loãng xương, bổ sung cho bà mẹ mang thai, cho con bú, trẻ em đang tăng trưởng.

Tuy nhiên không nên lạm dụng, không dùng quá liều, không dùng thời gian kéo dài khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể xảy ra các tác hại như sỏi thận, vôi hóa động mạch...

 Lạm dụng canxi bổ sung cho cơ thể sẽ có nguy cơ sỏi thận.

 Lạm dụng canxi bổ sung cho cơ thể sẽ có nguy cơ sỏi thận. Ảnh minh họa

Thừa canxi có thể ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Mặt khác, thừa canxi còn gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận.

Nếu dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim. Thừa canxi gây ra tình trạng sỏi thận mạn tính, vôi hóa khớp vai, canxi hóa động mạch...

Trên thực tế, có một số người khi bị loãng xương hoặc còi xương hay có thai đã tự ý dùng thuốc bổ sung canxi mà không có sự hướng dẫn của thầy thuốc nên dẫn đến quá liều.

Khi uống quá liều, cơ thể sẽ có những biểu hiện như khát nước, đi tiểu nhiều, buồn ói, rối loạn nhịp tim... Khi có các biểu hiện trên phải ngừng tất cả các nguồn cung cấp canxi và vitamin D, đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý.

Trong cơ thể, lượng canxi trong máu luôn được được điều hòa cho nên rất ít có biến đổi dù là thừa hay thiếu. Chính vì vậy, nếu muốn biết có bị thừa hay thiếu canxi thì nên thử nước tiểu để định lượng canxi trong vòng 24 giờ. Nếu lượng canxi trong nước tiểu trên 300mg/24 giờ (7,5mmol/24 giờ) thì phải ngưng sử dụng ngay.

Cảnh báo thông tin cá nhân bị tiết lộ trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh vừa cảnh báo tới người dùng nên thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ.

Chế phẩm bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu của Erin Michos, Giáo sư trợ giảng tại Trường Y, ĐH Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, nếu dư thừa canxi dưới dạng các chế phẩm bổ sung có thể gây hại cho tim và hệ mạch, thông tin trên báo Dân trí.

Những phát hiện này được công bố trên Journal of the American Heart Association, dựa trên phân tích kéo dài 10 năm về các xét nghiệm y khoa từ hơn 2.700 người trong nghiên cứu bệnh tim ở Mỹ. Những người tham gia vào nghiên cứu này ở độ tuổi từ 45 tới 84 và 51% trong số họ là phụ nữ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia hấp thu canxi qua chế độ ăn cao nhất, trên 1.022 mg mỗi ngày, không bị tăng nguy cơ phát triển bệnh tim trong giai đoạn 10 năm nghiên cứu. Nhưng những người sử dụng các chế phẩm bổ sung bị tăng 22% nguy cơ có điểm số canxi động mạch vành tăng cao hơn 0 trong thời gian này, đây là yếu tố chỉ báo phát triển bệnh tim.

Đồng tác giả nghiên cứu, John Anderson, Giáo sư danh dự tại ĐH Bắc Carolina ở Trường Y tế công cộng toàn cầu Chapel Hill Gilling cho biết: “Rõ ràng có sự khác biệt trong cách cơ thể sử dụng và phản ứng với các chế phẩm bổ sung so với hấp thu qua chế độ ăn làm tăng nguy cơ này”.

Có thể là do các chế phẩm bổ sung chứa muối canxi hoặc do dùng một lượng lớn mà cơ thể không thể xử lý. Dựa trên bằng chứng này, các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng: Không có bất cứ tác hại nào khi ăn chế độ ăn lành mạnh cho tim bao gồm những thực phẩm giàu canxi và chế độ ăn này thậm chí còn có lợi cho tim.

Nhưng bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng các chế phẩm bổ sung canxi để dùng liều lượng thích hợp hoặc xem có cần dùng hay không.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang