Bổ sung đậu đỏ trong thai kỳ để đảm bảo sức đề kháng

author 10:31 19/08/2015

(VietQ.vn) - Trước thềm mùa hè – mùa dễ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm thì càng cần được cung cấp nhiều chất oxy hóa có trong đậu đỏ để đảm bảo sức đề kháng của bà bầu.

Sự kiện:

Công dụng của đậu đỏ

Trong 100g hạt đậu đỏ khô có chứa 60,9g chất đường, 20,9g protid, 4,8g chất xơ. Ngoài ra còn chứa chất béo và khoáng (gồm calcium, phosphor, sắt, acid nicotinic, vitamin B1, B2…).

Theo kết quả nghiên cứu, đậu đỏ là nguồn cung cấp sắt cực tốt cho mẹ bầu. Nhờ có sắt mà máu và các cơ có thể vận chuyển oxy đều đặn tới các tế bào và tới thai nhi được tốt nhất. Sắt còn có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển của não và điều hòa nhiệt độ của cơ thể. Nhu cầu về máu trong quá trình mang thai tăng lên gấp đôi vì vậy mẹ bầu nên ăn nhiều đậu đỏ.

Bên cạnh đó, đậu đỏ còn giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh vì trong đậu đỏ rất dồi dào chất chống oxy hóa. Vitamin B1, vitamin B6 có trong đậu đỏ còn giúp chị em bầu giảm mệt mỏi, giảm stress và tăng khả năng lưu thông máu.

Chất xơ trong hạt đậu đỏ có công dụng làm giảm đáng kể lượng cholestrol trong máu, giảm nguy cơ bị huyết áp cao trong thai kỳ. Dưỡng chất này còn giúp mẹ bầu tránh mắc bệnh táo bón, trĩ khi mang bầu.

đậu đỏ còn là thực phẩm làm đẹp hiệu quả.

Đậu đỏ còn là thực phẩm làm đẹp hiệu quả. Ảnh minh họa

Một công dụng nữa của đậu đỏ không thể không kể đến đó là thanh nhiệt, lợi tiểu cực tốt cho phụ nữ mang thai. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu đỏ còn được áp dụng thành bài thuốc chữa phù nề hiệu quả khi mang thai. Ăn nhiều đậu đỏ sau sinh còn giúp chị em dồi dào sữa.

Chú ý khi ăn đậu đỏ

Đậu đỏ có vị ngọt, tính ấm nên để giữ lại vị ngọt nguyên chất của nó thì nên giảm lượng đường dùng khi nấu. Không nên cho quá nhiều đường kính vào trong món ăn từ đậu đỏ vì nó sẽ làm giảm một nửa hiệu quả kích thích tiêu hóa của đậu đỏ và khả năng hấp thụ vitamin B1.

Hơn nữa sự kết hợp này còn làm tăng chất béo, gây táo bón và các chất độc bị tích trữ lại, gây hại cho da. Lời khuyên là thay thế đường kính bằng đường mật hay mật ong thì hiệu quả kích thích tiêu hoá của đậu đỏ sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Nên kết hợp đậu đỏ với các chất tinh bột khác để chế biến thành một số món ăn bổ dưỡng giúp đổi vị trong thai kỳ như cơm đậu đỏ, xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ, chè đậu đỏ, bánh đậu đỏ….

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang