Bổ sung dầu gan cá tuyết cần thận trọng để tránh hại sức khỏe

author 11:35 02/11/2020

(VietQ.vn) - Dầu gan cá tuyết là một sản phẩm được nhiều người tin dùng vì công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên nên thận trọng khi dùng vì cũng dễ gây hại sức khỏe.

Dầu gan cá tuyết dồi dào vitamin A, D, E và acid béo omega-3 giúp tăng đề kháng cho trẻ nhỏ, giảm ốm vặt và ít dùng kháng sinh. Hệ miễn dịch khỏe mạnh là hàng phòng ngự tốt nhất để bảo vệ cơ thể trước sự gia tăng mạnh mẽ của siêu vi khuẩn.

Ở trẻ nhỏ, hệ miễn dịch vốn non yếu lại không có nhiều cơ hội tôi luyện nếu thường xuyên dùng kháng sinh. Trẻ nhỏ càng lạm dụng kháng sinh, càng dễ mắc bệnh nhiễm trùng như cảm cúm, viêm đường hô hấp, viêm tai - mũi - họng… Thuốc chỉ điều trị được các bệnh do vi khuẩn gây ra, song không tiêu diệt được virus - nguyên nhân chính khiến trẻ ốm vặt.

 Dầu gan cá tuyết rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh xa sản phẩm Potter's Herbals Malt Extract with Cod Liver Oil  từ Anh quốc. Ảnh minh họa

Để con bớt ốm và hạn chế dùng kháng sinh, các mẹ bỉm sữa chọn cách thay đổi chế độ ăn uống và vận động để tăng cường miễn dịch. Omega-3 và các vitamin A, D, E là những dưỡng chất cần thiết giúp nâng cao đề kháng cho bé.

Ở Na Uy, Quỹ Weston A. Price (WAPF) cho biết, nhiều bà mẹ còn cho trẻ uống ít nhất một thìa cà phê dầu gan cá tuyết mỗi ngày. Loại dầu gan cá này dồi dào dưỡng chất giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, giảm tỷ lệ cảm cúm.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi sử dụng dầu gan cá tuyết cần thận trọng vì rất dễ gặp rủi ro cho sức khỏe.

Dầu gan cá tuyết nhiễm nấm mốc gây hại sức khỏe

Mới đây Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Anh vừa thông báo về việc thu hồi sản phẩm dầu gan cá tuyết với chiết xuất mạch nha Potter's Herbals Malt Extract with Cod Liver Oil bị nhiễm nấm mốc.

Cụ thể, Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) thông báo về việc Công ty Soho Florids của Anh tiến hành thu hồi sản phẩm Dầu gan cá tuyết với chiết xuất mạch nha nhãn hiệu Potter’s Herbals Malt Extract with Cod Liver Oil vì nhiễm nấm mốc nên sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sản phẩm này đã được bán ở nhiều cửa hàng bán lẻ khác nhau trên khắp Vương quốc Anh. Cơ quan FSA đã ban hành thông tin thu hồi về sản phẩm này.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát nội bộ. Theo đó, từ tháng 9/2014 đến nay, sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán sản phẩm này.

Thận trọng với những tác hại khi sử dụng trà atiso sai cách (VietQ.vn) - Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần cảnh giác với những tác hại của trà atiso nếu dùng không đúng cách.

Dầu gan cá tuyết có thể chứa chất độn

Nhiều sản phẩm bổ sung dầu gan cá tuyết hiện nay không được lành mạnh, có thể chứa chất độn hoặc các thành phần tổng hợp, nó cũng có thể bị hỏng và không chứa tỷ lệ các acid béo lý tưởng. Vì vậy, hãy tìm một thương hiệu có uy tín và các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa mạnh như astaxanthin để giữ cho dầu khỏi bị oxy hóa.

Dù không có tác dụng phụ nhưng không nên dùng quá nhiều

Khi nói đến dầu gan cá tuyết hay bất kỳ loại dầu cá hoặc sản phẩm bổ sung omega-3 nào đó, tất cả đều cần đến sự cân bằng. Trên thực tế, nhiều người hiện đại đang tiêu thụ lượng omega-6 gấp 8 - 10 lần lượng omega-3 một cách thường xuyên. Điều này không tốt cho sức khỏe.

Các acid béo omega-3 ngăn chặn viêm, trong khi đó, acid béo omega-6 thúc đẩy viêm, và chúng ta cần phải cân bằng hai loại acid béo này. Sự kết hợp của chúng giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động đúng cách và chống viêm hiệu quả.

Nói chung, cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng là tiêu thụ omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá hồi đánh bắt tự nhiên, thịt gia súc và giam cầm chăn nuôi hữu cơ. Các loại hạt cũng là lựa chọn tốt nhưng chúng cung cấp một loại omega-3 có nguồn gốc thực vật khác nhau được gọi là ALA, trong khi các nguồn từ động vật cung cấp EPA và DHA. Chỉ có khoảng 1% ALA chuyển thành EPA mà cơ thể thực sự có thể sử dụng. Vì vậy, nếu đang thực hiện chế độ ăn thuần chay hoặc tương tự, điều quan trọng là bạn cần tiêu thụ càng nhiều ALA càng tốt. Nhưng nếu đang có chế độ ăn chứa nhiều cá và chất béo động vật cũng như các thực phẩm giàu omega-3, bổ sung dầu gan cá tuyết là điều không cần thiết.

Những người nào không nên dùng dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết hầu như an toàn với mọi đối tượng. Tuy nhiên, một số người tiêu thụ dầu gan cá tuyết có thể xảy ra một số tác dụng phụ như: Ợ hơi, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, phân dính máu, hạ huyết áp, mức vitamin A và D cao, chảy máu cam...Do đó đối với phụ nữ mang thai, bệnh nhân hen suyễn, người đang dùng thuốc tăng huyết áp hoặc chống đông máu không nên dùng. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang