Bổ sung thuốc sắt bừa bãi có thể dẫn đến nhiễm trùng da

authorNinh Lan 16:27 03/07/2019

(VietQ.vn) - Bổ sung thuốc sắt bừa bãi không theo chỉ định có thể khiến cơ thể bị dư thừa sắt dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da do vi khuẩn cao hơn.

Sắt là một khoáng chất thiết yếu. Tất cả các tế bào của con người đều chứa một số chất sắt, nhưng khoảng 70% trong số đó xảy ra trong các tế bào hồng cầu. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất huyết sắc tố. Đây là một loại protein phức tạp mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bổ sung thuốc sắt bừa bãi có thể dẫn đến nhiễm trùng da

Nồng độ sắt quá mức có thể liên quan đến nhiễm trùng da như áp xe. Ảnh: medicalnewstoday

Sắt giúp loại bỏ mệt mỏi, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cải thiện sức mạnh cơ bắp và ngăn ngừa thiếu máu. Các triệu chứng thiếu máu bao gồm mệt mỏi, yếu, khó thở và chóng mặt. Có nhiều dạng thiếu máu khác nhau và mức độ nghiêm trọng của nó có thể từ nhẹ đến nặng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu máu ảnh hưởng đến khoảng 1,62 tỷ người trên toàn thế giới.

 
Thiếu máu là tình trạng trong đó không có đủ các tế bào máu khỏe mạnh để cung cấp cho cơ thể một lượng oxy đầy đủ.
 

Những người bị thiếu máu thiếu sắt nhẹ thường không gặp biến chứng, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề về tim, bệnh gan, tiểu đường, các vấn đề trong khi mang thai, hoặc chậm tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu để khám phá tác động của cả mức độ sắt thấp và cao. Họ đã phân tích vai trò của sắt trong nhiều tình trạng sức khỏe, sử dụng dữ liệu di truyền và lâm sàng từ khoảng 500.000 người ở Biobank Vương quốc Anh.

Tiến sĩ Beben Benyamin, nhà di truyền học tại Đại học Nam Úc, cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng một phương pháp thống kê, được gọi là ngẫu nhiên Mendel, sử dụng dữ liệu di truyền để ước tính tốt hơn tác động của sắt đối với 900 bệnh và tình trạng".

Tiến sĩ Benyamin phân tích: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng sắt dư thừa và giảm nguy cơ cholesterol cao". Các tác dụng tích cực của sắt đã được ghi nhận rõ ràng. Một nghiên cứu gần đây do UniSA phối hợp với Imperial College London ở Vương quốc Anh và Đại học Ioannina ở Hy Lạp phát hiện ra rằng, hàm lượng sắt cao bảo vệ chống thiếu máu và ngăn ngừa cholesterol cao.

Hiện nay nhiều người trong đó có cả phụ nữ mang thai có thói quen tự ý bổ sung thuốc sắt không theo chỉ định của bác sỹ. Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm cho sức khỏe đặc biệt là phụ nữ mang thai. Việc bổ sung sắt này có thể dẫn đến dư thừa sắt trong cơ thể.

Không có nhiều nghiên cứu đã điều tra các tác động tiêu cực của lượng sắt dư thừa, có thể gây ra bệnh gan, các vấn đề về tim và đôi khi là bệnh tiểu đường. Nồng độ sắt cao cũng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da do vi khuẩn cao hơn, chẳng hạn như viêm mô tế bào (nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến các lớp bên trong của da) và áp xe.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sắt là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của vi khuẩn, nhưng nghiên cứu toàn cầu này là nghiên cứu đầu tiên sử dụng dữ liệu dân số quy mô lớn để nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa nồng độ sắt cao và nhiễm trùng da do vi khuẩn.

Nghiên cứu đã xác nhận khả năng bảo vệ chống thiếu máu của sắt và cho thấy khoáng chất này cũng có thể làm giảm nguy cơ cholesterol cao. Tuy nhiên, nó cũng tiết lộ rằng hàm lượng sắt cao có thể gây nhiễm trùng da.

Thanh Vân (Theo medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang