Bộ Tài chính lên tiếng việc taxi truyền thống 'tố' Uber, Grab được ưu ái thuế

authorĐỗ Thu Thoan 11:36 04/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, một số hãng taxi truyền thống cho biết trong cùng khoảng thời gian kinh doanh, trong khi taxi truyền thống phải nộp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế thì Uber và Grab phải nộp số tiền thấp hơn rất nhiều.

Theo đó, trao đổi với Zing về việc các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải nộp nhiều thuế hơn so với Uber, Grab, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính - khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với taxi truyền thống.

Ông cũng cho biết thêm đơn vị đã có báo cáo tình hình đóng thuế của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trình Thủ tướng.

Trong khi đó, bà Tào Thị Hoàng Anh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế - cho biết hiện tại Tổng cục đang kiểm tra và thống kê lại số liệu nộp thuế của các đơn vị kinh doanh vận tải gồm cả Uber, Grab. Số liệu chính thức vẫn chưa có.

bo-tai-chinh-len-tieng-viec-taxi-truyen-thong-to-uber-grab-duoc-uu-ai-thue

Các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải chịu nhiều thuế suất cao hơn Uber, Grab. Ảnh: Zing

Theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, VnExpress đưa tin, năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, số thuế của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua nộp khoảng 40 tỷ đồng. Nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi truyền thống như Vinasun, số thuế 5,8 tỷ đồng của Grab được cho là bằng 1/30.

Năm 2016, Công ty TNHH Grab cũng không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các cá nhân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng Grab. Do vậy, số thuế thu nhập cá nhân năm 2016 của Grab nộp bằng không.

Trong khi đó, phía Grab Việt Nam cho biết thông tin về khoản nộp thuế chỉ 5,8 tỷ đồng của công ty là số liệu sai lệch hoàn toàn.

Doanh nghiệp taxi truyền thống thua Uber, Grab ở phần chính sách?(VietQ.vn) - Trước sức nóng của cuộc đối đầu giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, ngày 28/6 Bộ GTVT đã tổ chức một cuộc đối thoại giữa các bên.

Trao đổi với VnEconomy, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam, bà Nguyễn Thu An cho rằng: “Việc đưa các thông tin sai lệch liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam đã gây thiệt hại và ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Grab Việt Nam cũng như hàng chục nghìn đối tác đang kinh doanh chân chính”, bà An nói.

Theo bà An, Grab Việt Nam luôn tuân thủ các chính sách thuế phù hợp với quy định pháp luật. Ngoài ra, Grab Việt Nam còn hỗ trợ cho các đối tác vận tải trong việc kê khai, nộp thuế hàng tháng. Công ty cũng đã thực hiện tự động hoàn toàn việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cho khách hàng và phát hành tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các đối tác hàng năm “đúng quy định của pháp luật”.

Trước đó, theo Zing, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có kiến nghị Bộ Tài chính cho taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế Giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, đề xuất này ngay sau đó bị Bộ Tài chính bác bỏ vì không có cơ sở.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - từng cho biết các hãng taxi truyền thống đang phải chịu nhiều loại thuế, trong đó có 2 loại thuế cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Tuy nhiên, mức thuế áp dụng cho Uber và Grab chỉ là VAT 3% trên doanh thu được hưởng của các doanh nghiệp này.

Trong khi, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống khó khăn hơn và phải chịu nhiều loại chi phí hơn so với Uber, Grab.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang