Bộ Tài chính sẽ truy vụ 'lỗ hổng' thuế xăng dầu

author 06:00 01/04/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: Việc chênh lệch thuế giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận ước tính 3.500 tỉ đồng cần thiết phải thanh tra, kiểm tra.

Thanh tra vụ "lỗ hổng" thuế xăng dầu

Tại phiên họp báo thường kỳ quý I/2016 diễn ra chiều 31/3 liên quan đến vấn đề chênh lệch thuế trong giá cơ sở xăng dầu, Thứ trưởng BộTài chính Vũ Thị Mai cho biết: Hiện tại Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Bộ rà soát và sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra để thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Cụ thể kiểm tra các doanh nghiệp nào, kết quả ra sao còn chờ quyết định thành lập đoàn thanh tra và kết luận thanh tra.

Trước câu hỏi đặt ra "Để xảy ra lỗ hổng thuế là lỗi chính sách, cơ sở đâu để thanh tra doanh nghiệp?", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc thanh, kiểm tra các doanh nghiệp xăng dầu là công tác thường niên của Bộ.

Theo đó, xăng dầu là loại hàng hóa năng lượng có vai trò rất quan trọng, là đầu vào của sản xuất kinh doanh và tác động đến đông đảo đời sống người dân. Do vậy, để minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo việc chấp hành pháp luật tài chính, pháp luật về thuế thì hàng năm Bộ Tài chính vẫn có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp xăng dầu.

Bộ Tài chính “bác" tin tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu. Ảnh: Kiều Oanh

"Đồng thời, có việc chênh lệch thuế giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận ước tính 3.500 tỉ đồng thì lại càng cần thiết phải thanh tra, kiểm tra. Nội dung thanh tra, kiểm tra là việc chấp hành pháp luật tài chính, pháp luật về thuế của doanh nghiệp" - bà Mai nhấn mạnh.

“Bác" tin tăng giá thuế xăng dầu

Trước đó, một số thông tin cho hay, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đề xuất tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu.

Theo báo cáo này, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng được đề xuất tăng từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, mức tăng thêm là 1.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT tăng thêm đối với giá dầu diesel từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít và dầu mazut tăng từ 900 đồng/kg lên 1.500 đồng/kg.

Thuế BVMT đã tăng từ ngày 1/5/2015 với mức tăng lên tới 300% đối với mặt hàng xăng dầu. Trong đó, riêng mặt hàng xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít.... Theo tính toán, hiện tổng mức thuế, phí người tiêu dùng "gánh" trong mỗi lít xăng, dầu lên tới trên 50%.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã "bác" thông tin này. "Hiện nay Bộ Tài chính chưa có kế hoạch hay chủ trương để trình Chính phủ về điều chỉnh thuế môi trường" – Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai khẳng định trong buổi họp báo chiều ngày 31/3/2016.

Đề cập tới báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Mai cho rằng, trong báo cáo tài chính trung hạn có nêu các giải pháp để thực hiện, trong đó có giải pháp về thuế.

"Các giải pháp về thuế phải có tổng kết, đánh giá về các Luật, Nghị quyết của Quốc hội về các sắc thuế, từ đó, đề xuất chính sách thu phù hợp với chính sách động viên, nhằm thúc đẩy kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Riêng với từng sắc thuế thì phải có đánh giá tác động từ thực tiễn thì mới có đề xuất cụ thể", người phát ngôn Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước câu hỏi và đề nghị của phóng viên về số liệu thu thuế BVMT năm 2015, số thu này được sử dụng như thế nào, Thứ trưởng Mai nói thêm, hiện trong tay bà có số liệu thu thuế BVMT nhưng gồm nhiều mặt hàng.

“Nếu phóng viên muốn được cung cấp số liệu thuế BVMT đối với xăng dầu thì chúng tôi xin được cung cấp sau”, bà Mai nói.

Kiều Oanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang