Bộ Tài chính: ‘Tiền hiếu hỷ không làm tăng giá điện’

author 09:14 19/05/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Tiền hiếu hỷ, nghỉ mát... nếu được tính vào chi phí sản xuất của EVN sẽ không làm tăng giá điện.

Sau khi Dự thảo Nghị định Quy chế quản lý tài chính đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa được cơ quan này đưa ra lấy ý kiến, trong đó có nôi dung: Tiền hiếu, hỷ, chi phí nghỉ mát, khen thưởng cho con em lao động…được tính vào chi phí sản xuất của EVN, đã có nhiều ý kiến trái chiều và lo ngại ảnh hưởng đến giá bán lẻ điện.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên ngay sau đó,Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn lý giải: Về mặt khoa học tài chính thì phúc lợi cho công nhân là một khoản chi phí để sản xuất. Trong Luật, các doanh nghiệp tư nhân được hạch toán những nội dung đó vào chi phí để trừ khi xác định tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thì nay các doanh nghiệp Nhà nước cũng được hạch toán các chi phí này để tạo sự bình đẳng.

"Doanh nghiệp Nhà nước cũng là doanh nghiệp nên phải thực hiện bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp khác", Thứ trưởng Tuấn nói.

‘Tiền hiếu hỷ không làm tăng giá điện’Bộ Tài chính cho rằng: ‘Tiền hiếu hỷ không làm tăng giá điện’

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho rằng, khi các khoản chi này đã được đưa vào chi phí sản xuất thì sẽ không được hạch toán thêm vào quỹ phúc lợi của doanh nghiệp để không trùng lặp và bình đẳng. Bên cạnh đó, việc đưa các chi phí hiếu, hỷ, nghỉ mát... vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN cũng không làm tăng giá bán lẻ điện tới tay người tiêu dùng, do đây là những chi phí trước thuế

Đồng tình với Thứ trưởng Tài chính, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam thông tin thêm, nếu có đầy đủ chứng từ thì doanh nghiệp được chi cho người lao động các khoản như hiếu, hỷ, nghỉ mát của bản thân và người lao động... vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Quy định này đã được nêu rõ trong Thông tư 96 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ năm 2015.

Bà Cúc cho biết, các khoản chi phúc lợi này được đưa vào chi phí tính thuế, thì doanh nghiệp được phép đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh, được hạch toán vào chi phí để trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, vị này khẳng định, giá bán lẻ điện sẽ không tăng nếu chi phí sản xuất của EVN được cộng thêm các khoản tiền hiếu, hỷ, nghỉ mát, khen thưởng...

"Doanh nghiệp phải tính toán chi phí bởi về nguyên tắc các khoản chi phí phải thực chi. Còn nếu doanh nghiệp không chi thì sẽ không ảnh hưởng gì tới đầu ra của giá thành sản xuất sản phẩm, tuỳ thuộc vào điều kiện của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã dùng quỹ phúc lợi và không muốn tính vào chi phí thì không có vấn đề gì", Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam chia sẻ.

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Nghị định ban hành Quy chế Quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lấy ý kiến đóng góp.

Đáng chú ý, trong Dự thảo Nghị định này có quy định về 19 khoản chi phí được tính vào chi phí sản xuất của EVN rất bất ngờ như: tiền hiếu, hỷ, chi phí nghỉ mát, khen thưởng cho con em lao động… Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của EVN.

Trong trường hợp không đủ nguồn tiền để trích các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên thì EVN được giảm trừ phần lợi nhuận trích lập Quỹ đầu tư phát triển để bổ sung nguồn trích lập đủ quỹ khen thưởng, phúc lợi, nhưng mức giảm tối đa không quá mức trích vào Quỹ đầu tư phát triển trong năm tài chính.

Dự thảo Nghị định cũng quy định có 4 khoản chi phí không tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Đó là chi phí mua sắm xây dựng, lắp đặt tài sản cố định hữu hình, vô hình; chi phí lãi vay vốn được tính vào chi phí đầu tư và xây dựng; các khoản chi phí khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh của EVN; các khoản chi không có chứng từ hợp lệ; các khoản tiền phạt về vi phạm pháp luật không mang danh EVN mà do cá nhân gây ra.

EVN báo lãi hơn 800 tỷ đồng từ bán điệnCó lợi nhuận gần 824 tỷ đồng trong năm 2014, song Tập đoàn Điện lực vẫn được kiểm toán xác định vẫn có khoản lỗ tỷ giá gần 5.000 tỷ đồng, chưa hạch toán vào giá bán.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang