Bộ Tài chính vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng là chuyện... bình thường

author 06:14 01/08/2015

(VietQ.vn) - Việc Bộ Tài chính đề nghị tạm vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng được phóng viên đặc biệt quan tâm tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7.

Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đề cập tới việc Bộ Tài chính đề nghị vay tạm ứng Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng, tương đương 1,37 tỷ USD. Liên quan đến việc này, trả lời câu hỏi của phóng viên tại phiên họp báo Chính phủ, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết các quy định pháp luật hiện hành không cấm NHNN hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước (NSNN), trong điều hành NSNN thì điều hòa vốn qua Kho bạc Nhà nước có thời điểm cần hỗ trợ của NHNN.

Phó thống đốc ngân hàng nhà nước việt nam nguyễn thị hồng

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh Viết Cường

“NHNN sẽ xem xét đánh giá đề nghị trên cơ sở mục tiêu chung ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, nếu có hỗ trợ, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định thông qua tiền cung ứng”, bà Hồng lí giải.

Phó Thống đốc cũng khẳng định, NHNN luôn sử dụng giải pháp đồng bộ điều tiết lượng tiền hợp lý, phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế, thực hiện điều tiết qua các kênh khác nhau, đảm bảo mục tiêu.

Về thoái vốn, thực hiện chủ trương thoái vốn đầu tư ngoài ngành, NHNN đã có tờ trình Chính phủ về các giải pháp thoái vốn, trong đó có nội dung thoái vốn PVN ở PVcomBank, NHNN đang phối hợp Bộ Công Thương, PVN thực hiện quy trình theo quy định của pháp luật.

Trước băn khoăn của phóng viên, hỏi rằng có phải năm nào Ngân sách Nhà nước (NSNN) cũng vay tiền từ NHNN, nếu không trả nợ đúng hạn có ảnh hưởng kinh tế vĩ mô không? Ngoài ra, phóng viên cho rằng NSNN khó khăn thì có nên bỏ bớt các khoản đầu tư chưa cần thiết như 11 nghìn tỉ xây bảo tàng quốc gia?

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp tục thông tin: Về cung ứng tiền dự trữ bắt buộc thì đây là vấn đề kỹ thuật, NHNN hỗ trợ cho NSNN là tạm thời. Trong điều hành, NSNN và Kho bạc Nhà nước có thời điểm cần sự hỗ trợ, nhưng thời gian rất ngắn. Theo quy định, các khoản NHNN tạm ứng  cho NSNN vay phải hoàn trả trong năm ngân sách.

Nếu có sự hỗ trợ NHNN đều thực hiện đúng như vậy, khi thực hiện cung ứng tiền, dù kênh nào NHNN đều có giải pháp điều tiết trở lại để đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ. Thời gian qua, NHNN điều hành chính sách tiền tệ rất chặt chẽ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải tiếp lời: Tình hình ngân sách như Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nêu có khó khăn chủ yếu do giá dầu thô giảm nhưng 7 tháng thu đạt 59,8% dự toán cao hơn 6-7% trong 2,3 năm gần đây. Kết quả thu ngân sách 7 tháng là tích cực. Căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự báo tình hình, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo đảm bảo vượt dự toán thu năm 2015 do Quốc hội đặt ra.

Thu ngân sách dự kiến vượt dự toán, về phía chi, Bộ Tài chính đang kiên quyết giữ bội chi không quá 5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Việc điều hành dự toán Ngân sách không bị thâm thủng so với kế hoạch đề ra. Có thể khẳng định vay 30 nghìn tỷ không phải do khó khăn về thu ngân sách. Thực tế, trong điều hành, có tháng thu nhiều, có tháng thu ít hơn. Bộ Tài chính điều hành nhiệm vụ chi, căn cứ vào nguồn thu và các kế hoạch đã đề ra. Việc vay tiền NHNN chỉ là thời điểm nhất thời, sẽ hoàn trả trong năm, việc thu và điều hành ngân sách sẽ không khó khăn gì trong việc hoàn trả.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang