'Bó tay' với những 'bóng ma' trên sông Hồng?

author 06:21 28/09/2015

(VietQ.vn) - Liệu người dân hai xã Đông Quang và Chu Minh có thể tin tưởng và yên tâm về lời hứa của Đại tá Kiều Quang Phương - Trưởng Công an huyện Ba Vì về những "bóng ma" trên sông Hồng?

Thực trạng luôn có hàng chục, thậm chí hàng trăm tàu hút của nhóm “cát tặt” (mà người dân địa phương quen chúng là những “bóng ma” trên sông về đêm - PV) bất kể ngày hay đêm đang hoành hành trên sông Hồng (thuộc thôn Cao Cương, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội), gây bức xúc trong nhân dân. Mặc dù, các hộ dân bị ảnh hưởng của nạn “cát tặc” từ khá lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức trách giải quyết triệt để, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, làm mất ANTT trên địa bàn.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, Đại tá Kiều Quang Phương – Trưởng Công an huyện Ba Vì xác nhận, đã nhận được đơn thư phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép của người dân ở xã Đông Quang. Vừa qua, Công an huyện Ba Vì đã báo cáo sự việc này lên UBND TP. Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì để cho ý kiến chỉ đạo.

Cát tặc trên sông Hồng tại Ba VìTình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn qua xã Đông Quang, huyện Ba Vì ngày càng công khai

“Sau khi báo cáo lên Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì, chúng tôi đã tiến hành thành lập một tổ công tác gồm các ban, ngành chuyên môn để xử lý việc này. Thời gian qua, mặc dù, chúng tôi đã cho kiểm tra và bắt gần 10 vụ việc liên quan đến việc khai thác cát trái phép rồi nhưng tình trạng này có diễn biến phức tạp.

Vì thế, việc kiểm tra xử lý của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì hiện giờ Công an huyện Ba Vì không có tàu thủy để phục vụ quá trình tuần tra, xử lý các vi phạm trên. Việc này, chúng tôi cũng đã báo cáo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tiến tới sẽ có hướng hỗ trợ phương tiện thì mới triển khai lực lượng đồng bộ được”, Đại tá Kiều Quang Phương cho hay.

Cũng theo vị Trưởng Công an huyện Ba Vì, do hoạt động khai thác cát nằm trên bến sông dài, phương tiện hỗ trợ nghiệp vụ chưa đầy đủ và chế tài chỉ đang ở mức độ xử lý vi phạm hành chính nên gặp rất nhiều khó khăn.

“Về việc này chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, thực tế là đã xử lý hơn chục trường hợp rồi. Còn khi đã phát hiện ra vi phạm, bắt giữ rồi thì chúng tôi sẽ ra quyết định tạm giữ phương tiện kịch thời gian luôn. Các đồng chí yên tâm là trên này chúng tôi làm quyết liệt vấn đề này”, Đại tá Phương một lần nữa tái khẳng định.

Cát tặc trên sông Hồng tại Ba VìMột tàu hút tự chế đang chờ hoạt động trên địa bàn huyện Ba Vì

Cũng liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Đinh Hải Bình – Quyền Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Vì xác nhận có tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng từ phản ánh của người dân Cao Cương (xã Đông Quang) và xã Chu Minh (huyện Ba Vì). Sau đó, lãnh đạo UBND huyện cũng đã quyết liệt chỉ đạo các bộ phận chuyên môn sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

“Việc khai thác cát trái phép trên một số đoạn sông Hồng thuộc địa phận xã Đông Quang của huyện Ba Vì là có. Đến thời điểm này, Công an huyện Ba Vì đã xử lý được  tất cả13 vụ việc tàu khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, từ nay trở đi, tình hình khai thác cát trái phép sẽ  còn có dấu hiệu phức tạp nữa. Chính vì vậy, ngày 22/9, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã ký quyết định thành lập một tổ công tác liên ngành chuyên xử lý các vi phạm trong khai thác cát trái phép này.

Lãnh đạo UBND huyện đã giao cho Công an huyện Ba Vì là cơ quan thường trực thực hiện việc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vấn đề trên. Cụ thể, là đồng chí Trung tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng Công an huyện Ba Vì làm tổ trưởng tổ công tác”, ông Đinh Hải Bình cho hay.

Cát tặc trên sông Hồng tại Ba VìMột đoạn kè sông Hồng hàng trăm mét qua xã Chu Minh đã bị nứt toác

Tuy nhiên, theo ông Bình, việc xử lý các tàu hút cát chưa thể làm triệt để được vì vừa rồi Bộ Giao thông – Vận tải đã cấp phép cho một số trường hợp khác. “Một số công ty được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động trên sông Hồng, nhưng họ đã lợi dụng “tranh sáng tranh tối” để khai thác trái phép. Điều đó khiến chúng tôi chưa thể xử lý dứt điểm được”, ông Bình nói.

Dư luận địa phương cho rằng, theo như người phát ngôn của UBND huyện Ba Vì thì việc những tàu cuốc, tàu tự chế hút cát vừa được Bộ Giao thông – Vận tải cấp phép mới cho một số công ty nhưng những tàu cát thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện Ba Vì tại sao lại vẫn ngang nhiên hoạt động công khai tại khu vực này? Phải chẳng có một thế lực nào đó “bảo kê” cho hoạt động khai thác cát trái phép tại đây để “làm khó” các cơ quan chức năng của huyện Ba Vì? Hay các ngành chức trách của huyện Ba Vì cũng đành phải "bó tay" với những "bóng ma" trên sông Hồng đang hàng ngày phá hủy môi trường, làm mất ANTT, gây sạt lở tài sản của người dân sinh sống xung quanh?

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang