“Bó tay” với tin nhắn rác?

author 21:59 06/12/2013

Mặc dù Nghị định 77 của Chính phủ về chống thư rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, nhưng sau 1 năm, tình trạng tin nhắn quảng cáo, lừa đảo, quấy rối - hay còn gọi là tin nhắn rác, vẫn ngang nhiên tồn tại và ngày càng nhiều thêm.

Những bất cập trong quản lý và chế tài xử phạt khiến tình trạng này chưa thể ngăn chặn triệt để, còn người tiêu dùng thì không chỉ bị phiền hà mà nhiều khi còn mất tiền oan.

Tin nhắn rác mặc sức tung hoành

Bây giờ, việc dùng điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Thế nhưng, tình trạng tin nhắn rác, với nội dung quảng cáo dịch vụ hoặc mời gọi các thuê bao di động nhắn tin tới một số đầu số để lấy thông tin về xổ số, nhạc chuông, hình nền, tặng quà… khiến nhiều người bức xúc. Có người nhắn tin theo hướng dẫn thì tài khoản lập tức bị trừ tiền.

Chị Cao Thị Lan Anh, ở quận Hoàn Kiếm bức xúc: “Mỗi ngày có mấy chục cuộc tin nhắn rác bán sim điện thoại, cầm cố... Tôi gọi đến tổng đài chặn cả trăm đầu số nhắn tin đến, nhưng chặn những số này thì lại có số khác nhắn đến. Tôi muốn làm sao ngăn chặn được tình trạng này để đỡ bị quấy rối, mất thời gian”.

Trong vai một người dùng điện thoại bức xúc vì bị tin nhắn rác quấy rầy, chúng tôi liên lạc với tổng đài của mạng Viettel nhờ xử lý, thì chỉ nhận được những lời giải thích vong vo như thế này:

- PV: Chị dùng mạng di động của Viettel, gần đây điện thoại hay có tin nhắn rác thì phải xử lý thế nào?

- Khi gặp tin nhắn rác, chị có thể nhắn lại tin đó đến đầu số 9198 thì bên em sẽ kiểm tra và sẽ xử lý.

- PV: Vậy nếu mỗi lần nhận được tin nhắn rác thì nhắn lại số này à?

- Vâng ạ, chị bớt chút thời gian vì chỉ còn cách này thôi.

- PV: Nhưng mà chặn một vài số thì lại có những số khác nhắn đến, vậy có cách nào chặn triệt để không?

- Rất tiếc hiện tại bên em chưa ngăn chặn triệt để những thuê bao này, vì không phải chỉ một vài số mà là rất nhiều số. Hiện tại không chỉ mạng Viettel mà các mạng khác như Vinaphone, Mobifone đều gặp tình trạng này”.

Có thể thấy rằng, tin nhắn rác đang mặc sức tung hoành ngoài khả năng kiểm soát của các nhà mạng. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày có tới 1 triệu tin nhắn rác được gửi đến các thuê bao di động. Năm 2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý 25 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác với số tiền trên 3 tỷ đồng, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong số các vụ vi phạm.

Xử lý tin rác như thế nào?

Từ đầu năm 2013, Nghị định 77/CP điều chỉnh hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua thư điện tử, tin nhắn, doanh nghiệp di động... có hiệu lực, với mức xử phạt mỗi lần phát tán tin nhắn rác lên đến 80 triệu đồng; rồi Nghị định 174 về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện mới ban hành tháng 11 vừa qua, với mức xử phạt 50 triệu đồng/lần phát tán tin nhắn rác. 

Tuy nhiên, Nghị định lại chưa quy định rõ việc quản lý nội dung qua tin nhắn, nên các đối tượng cung cấp dịch vụ không được quản lý chặt chẽ, trách nhiệm của doanh nghiệp di động cũng không rõ ràng. Nhiều khách hàng thì cho rằng, nguyên nhân có thể bắt đầu từ việc quản lý thông tin cá nhân của các nhà mạng còn lỏng lẻo.

Còn theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, khó khăn nhất trong việc ngăn chặn tin nhắn rác hiện nay là do còn tồn tại nhiều sim rác trên thị trường, mặc dù năm qua, số lượng sim rác đã giảm đến… 14 triệu thuê bao, cũng như công tác quản lý việc đăng ký thuê bao chưa nghiêm. Vì vậy, những đối tượng lợi dụng sim rác để phát tán tin nhắn rác có thể lách luật để trục lợi.

Các chuyên gia lưu ý với người sử dụng điện thoại di động là: Khi nhận được tin nhắn rác hoặc tin nhắn quảng cáo mà mình đã từ chối nhưng vẫn tiếp tục nhắn đến, thì nên chuyển tiếp tin nhắn đó vào đầu số 456, là số của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Với tin nhắn này, người dùng không phải mất tiền. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Để ngăn chặn triệt để tình trạng tin nhắn rác vẫn cần những giải pháp đồng bộ, căn cơ và mạnh tay hơn nữa từ cơ quan chức năng.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang