Bỏ thưởng tết: Kiến nghị chia tiền thưởng làm nhiều lần trong năm

author 06:43 25/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều DN kiến nghị nên bỏ thưởng tết, thay vì thưởng 1 lần, nên chia số tiền thưởng ra nhiều lần trong năm để kích thích người lao động hăng say sản xuất

Trái với những dự báo về tình hình kinh tế khó khăn, bức tranh lương thưởng tết sẽ ảm đạm, nhiều doanh nghiệp (DN) lại có động thái tích cực cho thấy tình hình lương, thưởng tết cho người lao động (LĐ) trong năm nay sẽ được cải thiện. Một động thái khác khi nói đến vấn đề thưởng tết, nhiều DN đầu tư nước ngoài (FDI) và DN trong nước đều có ý kiến cho rằng nên chia thưởng tết thành nhiều dợt thưởng nhỏ trong năm.

Kiến nghị chia tiền thưởng tết ra làm nhiều lần trong năm để giữ chân người lao động

Bức tranh lương thưởng tết 2015 sẽ sáng hơn?

Bà Nguyễn Mai Anh, Trưởng phòng LĐ tiền lương, Công ty Dệt may 19-5 (Hà Nội) cho biết: “Mặc dù hoạt động sản xuất vẫn còn khó khăn, nhưng các đơn hàng năm nay của công ty cũng nhiều hơn so với năm ngoái. Nhìn chung mức thưởng năm nay sẽ cao hơn năm ngoái (2013)”.

Theo đó, năm 2013, mức thưởng của công ty chỉ đạt từ 1 -1,3 triệu đồng/1 LĐ thì năm nay mức thưởng có thể cao gấp 3 lần, bằng 1 tháng lương (4 triệu đồng) cơ bản của người LĐ. Cũng theo bà Anh ngoài lương, công ty còn có chế độ thưởng quà cho những LĐ có thâm niên làm việc tại công ty.

“Mục tiêu của chúng tôi là muốn giữ chân người LĐ ở lại làm việc lâu dài với công ty. Chính vì vậy, ngoài lương thưởng tết, chúng tôi cũng có những đợt thưởng nhỏ vào các tháng giữa năm cho LĐ”, bà Anh nói thêm. Hiện DN này có khoảng 500 LĐ đang làm việc.

Thông tin từ Công ty Sam Sung cho biết, lương thưởng tết của người LĐ năm nay cũng dao động trong khoảng 1 tháng lương cơ bản, tùy từng vị trí công việc.
“Nhìn chung, mức thưởng trung bình của công ty các năm trước khoảng 7-8 triệu đồng/1 LĐ, năm nay nghe nói sẽ cao hơn. Ngoài thưởng tết, công ty còn có đợt thưởng cho công nhân vào giữa năm và nhiều đợt thưởng nhỏ lẽ vào ngày lễ khác như 30.4, 2.9…”, anh Trần Văn Hoa, công nhân kỹ thuật của Sam Sung cho biết.

Thưởng tết làm khó cho DN

Mới đây, một số DN trong báo cáo không chính thức tại các cuộc thảo luận về lương cũng đã đề nghị bỏ thưởng tết. Theo đó, thay vì thưởng 1 lần vào dịp tết, nên chia số lượng tiền thưởng ra nhiều lần trong năm để kích thích người LĐ hăng say sản xuất và giữ chân được người LĐ.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Văn Hoan, Phó giám đốc Phòng Hành chính nhân sự (Công ty TNHH Panasonic) cho rằng: “Để đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho CN, LĐ được đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ theo đúng phong tục của dân tộc tôi nghỉ vẫn nên duy trì thưởng tết cho LĐ. Tuy nhiên, việc thưởng cũng có thể chia ra làm nhiều đợt, vừa tốt cho việc hoạch định sản xuất của DN lại vừa có lợi cho LĐ”.

Cũng theo ông Hoan từ lâu Công ty Panasonic đã áp dụng chế độ thưởng 2 lần trên năm vào tháng 7 và tháng 2 dương lịch ( thưởng tết). “Khi áp dụng chế độ, lương thưởng linh hoạt này, LĐ không bị quá kỳ vọng vào thưởng tết, mà công ty lại giữ chân được LĐ. Đặc biệt, còn kích thích được tinh thần hăng LĐ  của CN, góp phần ổn định sản xuất”, ông Nam khẳng định.

Trong khi đó, nhiều DN khác thì cho rằng, việc dồn thưởng vào cuối năm khiến cho nhiều DN lao đao vì tài chính không đáp ứng được.

“Cuối năm công ty có nhiều thứ phải lo, vì thế nếu thưởng tết nhiều, cho hàng nghìn công nhân thì quả là một khó khăn lớn về tài chính cho DN”, bà Dương Thị Ngọc Dung, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam chia sẻ.

Bất chấp những ý kiến từ phía DN, nhiều người LĐ vẫn quen với tâm lý đi làm cả năm, trông chờ vào một vài ngày tết: “Mình đi làm vất vả cả năm, cốt chỉ trông chờ được vui vẻ, no đủ trong mấy ngày tết. Giờ bảo bỏ thưởng tết thì sẽ rất buồn”, chị Trương Thị Tâm  (Công ty Dệt may 19-5 Hà Nội) nói.

Về vấn đề này ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng: “Mặc dù mức thưởng Tết năm nay có khả năng sẽ không tăng cao như năm ngoái (khoảng 10-20%), nhưng nhiều DN đã xây dựng những phương án thưởng hợp lý. Ví như để giữ chân người LĐ, DN không dồn vào thưởng tết mà xây dựng nhiều đãi ngộ như: Xây nhà, bố trí chỗ ở hoặc mua các khoản bảo hiểm cho người LĐ, phương án này giúp ích cho người LĐ hơn là thưởng tết”.

Hiện Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản yêu cầu các DN thuộc các địa phương báo cáo tình hình thưởng tết. Dự kiến trước ngày 31.12 và trong tháng 1.2015 Bộ LĐTBXH sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình tiền lương, thưởng tết của cả nước. Theo dự tính, tình hình DN vẫn gặp nhiều khó khăn, khả năng các DN vẫn sẽ cố gắng duy trì giữ mức lương, thưởng như năm ngoái. Cá biệt có một số ngành dịch vụ như: Du lịch, dệt may, thủy sản….  có tốc độ phát triển tốt, khả năng sẽ có mức thưởng tết cao hơn năm trước.

Trước đó, thưởng Tết Giáp Ngọ bình quân trong cả nước đạt 4,4 triệu đồng/người. Mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất là 709 triệu đồng thuộc về một DN FDI tại thành phố Hồ Chí Minh (tăng 9,2% so với năm 2013 là 650 triệu đồng).

Mạnh Trường  (còn nữa)
    


    

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang